Administrator

Administrator

 ደራሲ ከበደ ሚካኤል ከፃፏቸው አጫጭር ትርክቶች መካከል የሚከተለው ይገኝበታል፡፡
ከዕለታት አንድ ቀን አንድ ፈረሰኛ ተራራ እየወጣ ሳለ፤ አንድ፣ አንድ እግሩ ቆራጣ የሆነ ሰው ያንን መንዲስ የሚያክልና ጫፉ ሩቅ የሆነ ተራራ፤ እየተንፏቀቀ ለመውጣት ሲፍጨረጨር ያገኘዋል፡፡ ያም እግሩ የተቆረጠ ሰው፡-
“ጌታዬ እባክህ የተወሰነ መንገድ ድረስ አፈናጠኝና ውሰደኝ?” ሲል ይለምነዋል፡፡
ፈረሰኛውም ልቡ በጣም ይራራና፤ “እሺ ወዳጄ፤ ፈረሱ የቻለው ርቀት ያህል አብረንእንሄዳለን፡፡ ና ውጣ” ብሎ፤ ወርዶ፣ አቅፎ ያፈናጥጠዋል፡፡
ትንሽ መንገድ አብረው ከተጓዙ በኋላ፤ እግረ ቆራጣው ሰውዬ፤
“ጌታዬ፤ ብዙ ምቾት አልተሰማኝም፡፡ አካል-ጉዳተኛ በመሆኔ አንደኛው እግሬን እጅግ ህመም ተሰማኝ!” አለው፡፡
ፈረሰኛው፤
“ታዲያ እንዴት ብናደርግ ይመችሃል?” ሲል ጠየቀው፡፡
አካል-ጉዳተኛውም፤
“ትንሽ መንገድ እኔ ልሂድ፣ አንተ እግርህ ጤነኛ ስለሆነ ተከተለኝ” አለው፡፡
ፈረሰኛው በሁኔታው አዝኖ ልቡ ራራና፤
“መልካም፤ እኔ ልውረድ አንተ ሂድ፡፡ ሲደክመኝ ትጠብቀኝና ደሞ አብረን እንጓዛለን” አለውና ወረደ፡፡
የተወሰነ ርቀት፤ አካል-ጉዳተኛው በፈረስ፣ ባለፈረሱ በእግሩ ተጓዙ፡፡
ፈረሰኛው “ደክሞኛል ጠብቀኝ” አለው፡፡
እንደገና ተፈናጠጡና መንገድ ቀጠሉ፡፡ ጥቂት እንደተጓዙ፣ ፈረሰኛው ወረደለትና አካል ጉዳተኛው በፈረስ ቀጠለ፡፡ አሁን ግን ያ አካል-ጉዳተኛ ፈረሱን ኮልኩሎ ለዐይን ተሰወረ፡፡ ፈረሰኛው ቢሮጥ፣ ቢሮጥ ሊደርስበት አልቻለም፡፡
ባለፈረሱ  ጮክ  ብሎ፣ “እባክህ ሌላ ምንም አልፈልግም፣ የምነግርህን ብቻ አንዴ አዳምጠኝ?” አለው፡፡
ፈረስ ነጣቂው ባለቤቱ የማይደርስበት አስተማማኝ ቦታ ሲደርስ፤
“እሺ ምን ልትል ነው የፈለከው? እሰማሃለሁ ተናገር!” አለው በዕብሪት፡፡
ባለፈረሱም፤
“ወንድሜ ሆይ! አደራህን ይሄን እኔን ያደረከኝን ነገር ለማንም ሰው እንዳትነግር፡፡ ወደፊት በዓለም ደግ የሚያደርግ ሰው ይጠፋል!” አለው፡፡
*   *   *
ደግነት የብዙ ህይወታችን መሰረት መሆኑን አንዘንጋ፡፡ ቀናነት ካልተጨመረበት ዲሞክራሲም፣ ፍትሃዊነትም፣ ልማትም፣ አስተማማኝነቱ አጠያያቂ ነው፡፡ ደግ ያደረጉን ለመካስ ዝግጁ መሆን እንጂ ለክፉ ማጋለጥ አይገባም፡፡ ሁሉም የህብረተሰብ ክፍል በሀገሩ ጉዳይ ያገባዋል፡፡ መምህራን የልጆችን ተስፋ አለምላሚ ናቸው፡፡ ወታደሮች የሀገር ህልውና ጠባቂዎች ናቸው፡፡ ገበሬዎች የኢኮኖሚ ገንቢዎች ናቸው፡፡
የጥበብ ሰዎች የዘመን ዜማዎች ናቸው፡፡ ሁሉም የዴሞክራሲ ተቋዳሾች ናቸው፡፡  
“ሀብት ሲበዛ ዲሞክራሲ ይረጋገጣል ያለው ማነው?” ብሏል አንድ አዋቂ፤ ምን ያህል ፖለቲካና ኢኮኖሚ እንደሚተሳሰሩ ሲያጠይቅ! ያለው ይናገራል፣ የሌለው ያፈጣል ወይም ሁሉን “እሺ” ይላል፤ የሚባል ነገር አለና አስተውለን ብናስብ ታላቅ ነገር ነው፡፡ ዞሮ ዞሮ፤ እየተሳሰቡ መጓዝን የመሰለ ነገር የለም፡፡ መከራችን፤ የሀገራችን የችግር ቁልል ተራራ አካል ነውና ለብቻ አይገፋም፡፡
ከረዥም ጊዜው የኢትዮጵያ ወጣቶች ትግል አንፃር ስንመለከት ወጣቶች ልዩ ባህሪ እንዳላቸው እናስተውላለን - ታሪክን ዋቤ ቆጥረን፡፡ ባህሪያቸው፤ ቁርጠኝነትና ራስ - ወዳድ አለመሆን፣ ፍትሐዊነት፣ ጭቦኛ አለመሆን፣ የሴቶችን እኩልነት ማመን እና ትሁትነት የሚያካትቱ ልዩ ምልክቶቹ ነበሩ፤ ለማለት ያስደፍራል፡፡ እኒህ ምልክቶቹ ዛሬ ወዴት አሉ? ብሎ መጠየቅ ያባት ነው! እንጠያየቅ፡፡ ወጣቱን ያላቀፈ ጉዞ፣ ጉዞ አይደለምና!
አንጋረ ፈላስፋ፤
“ፀብ ክርክር ካለበት ጮማ-ፍሪዳ፤ ፍቅር ያለበት ጎመን ይሻላል” ይለናል፡፡ ፍቅርና መተሳሰብ የልማት፣ የኢኮኖሚ ድርና ማግ ናቸው እንደማለትም ነው፡፡ ባህልን ማክበር፣ አዋቂን ማድመጥ፣ ለዕውቀት መሪ ቦታ መስጠት፣ ጎረኝነትን ማስወገድና የጋራ መድረክ፣ የጋራ ሸንጎ መሻት፣ ዋና ጉዳይ መሆናቸውን መቼም አንዘንጋ፡፡
“የአያቴ ብስክሌት መንዳት አሪፍ መሆን እኔን ከመውደቅ አያድነኝም” ይላል ገጣሚ ሰለሞን ደሬሣ (ልጅነት)፡፡ በትላንት አበው ታሪክ መመካት ብቻውን ወደ ፊት አያራምደንም ሲል ነው፡፡ አንድም ነገን ዛሬ እንፍጠረው እንደ ማለት ነው፡፡ ለሁሉም እኩል የሆነች አገር አጠንክሮ ለመጨበጥ እንዘጋጅ ሲልም ነው፡፡ እርስ በርስ የማንፈራራባት፣ የማንጠራጠርባት፣ ነጋችንን ጨለማ አድርገን የማናይባት አገር ነው መገንባት ያለብን፡፡ ከሁሉም በላይ ግን፤ አለመተማመን ከመርገምት ሁሉ የከፋ መርገምት ነው፡፡ “ስንት ሰዓት ነው?” ቢሉ ከተሜው፤ “የዘመኑ ሰዓትና የዘመኑ ሰው ውሸታም ነው፡፡ ዝም ብለው ጥላዎትን አይተው ይሂዱ!” አለ ባላገር፤ የሚለው ቁም ነገር፣ ነገን እንድናስተውል ልብ በሉ የሚለን ነው!

 የአሜሪካ የውጭ ጉዳይ መሥሪያ ቤት፤ የዓለም ሃገራትን የፀጥታ ሁኔታ አስመልክቶ ባለፈው ረቡዕ ባወጣው የደረጃ ሰንጠረዥ፤ ኢትዮጵያን በጉዞ ወቅት የበለጠ ጥንቃቄ ማድረግ ከሚያስፈልግባቸው ሃገራት ተርታ መድቧታል፡፡
በደረጃ አንድ የተመደቡ ሀገራት የተለመደው ጥንቃቄ ተደርጎ ጉዞ ሊደረግባቸው የሚችሉ ሲሆን ኢትዮጵያ የተመደበችበት ደግሞ የፀጥታ ሁኔታቸው የሚያሰጋና በጣም ጥንቃቄ ሊደረግባቸው ከሚገቡ ሀገራት ተርታ ነው ብሏል- የአሜሪካ ድምፅ ባቀረበው ዘገባ፡፡
የግጭቶች የመከሰት እድሉ ከፍተኛ መሆኑንና  መንግስት ኢንተርኔት በተደጋጋሚ መዝጋቱ ሀገሪቱን በጣም ጥንቃቄ ማድረግ ከሚያስፈልጋቸው ሀገራት እንድትመደብ ዋና ምክንያት ሲሆን በአዲስ አበባ የሚገኘው ኤምባሲም በኢንተርኔት መቋረጥ ምክንያት ዜጎቹን በመረጃ መድረስ እንደማይችል ተጠቅሷል፡፡
አሜሪካውያን በኢትዮጵያ ቆይታቸው የሃገር ውስጥ መገናኛ ብዙኃን እንዲከታተሉና ለመረጃዎች ንቁ እንዲሆኑ የውጭ ጉዳይ መስሪያ ቤቱ አሳስቧል።
በኢትዮጵያ የሚገኙ የጉብኝትና የጉዞ አካባቢዎችንም በ4 ደረጃዎች መድቦ፣ ዜጎቹ ጉዟቸውን በጥንቃቄ እንዲያደርጉ ያሳሰበው መግለጫው፤ በአንደኛ ደረጃ የተመደቡት የተለመደ ጉዞ ማድረግ የሚቻልባቸው ሲሆን በኦሮሚያ ክልል ምስራቅ ሃረርጌና አፋር ክልል የደናክል አካባቢ በ3ኛ ደረጃ የተመደቡ መሆኑ ታውቋል፡፡ በ3ኛ ደረጃ የተመደቡ አካባቢዎች የሚደረጉ ጉዞዎችን ደጋግሞ በማሰብ፣ እስከመሰረዝ የሚገቡ ናቸው ይላል ሪፖርቱ፡፡
ከፍተኛ የሆነ የደህንነት ስጋት ያለባቸው የምስራቅ ሃረርጌ አካባቢ ግጭቶች ሊያገረሹ የሚችሉበት ሁኔታ እንዳለ ተጠቁሟል፡፡
ደህንነታቸው ፍፁም የተጠበቀ አይደለም ተብለው በ4ኛ ደረጃ ከተመደቡት መካከል ደግሞ የሶማሌ ክልል ተጠቃሽ ነው፡፡ የጉዞ ማስጠንቀቂያው በ4ኛ ደረጃ ወደተመደቡ አካባቢዎች የሚደረግን ጉዞ ይከለክላል፡፡
ሁኔታዎች በተሻሻሉ ቁጥር በሪፖርቱ ላይ ማስተካከያዎች እንደሚደረጉ የአሜሪካ የውጭ ጉዳይ መስሪያ ቤት አስታውቋል፡፡

የህዝብ ተወካዮች ም/ቤት ከ4 ዓመት በላይ አነጋጋሪና አከራካሪ ሆኖ በቆየው የውጭ ሃገር የህፃናት ጉዲፈቻ ጉዳይ ላይ ውሳኔ ያሳለፈ ሲሆን ህፃናት በጉዲፈቻ ለውጭ ሀገራት ዜጎች እንዳይሰጡ የሚከለክለውን አዋጅ ሰሞኑን አፅድቋል፡፡
የምክር ቤቱን ውሳኔ ተከትሎ ቢቢሲ እና ዘ ጋርዲያንን ጨምሮ በርካታ አለማቀፍ መገናኛ ብዙኃን ጉዳዩን ሁነኛ መነጋገሪያ ያደረጉት ሲሆን የኢትዮጵያ መንግስት ከዚህ ውሳኔ ላይ ያደረሰው እ.ኤ.አ በ2013 አሜሪካዊያን ጥንዶች ለማሳደግ የወሰዷትን ህፃን፣ በጭካኔ ከገደሉ በኋላ በተፈጠረ ቁጣ ነው ብለዋል፡፡
ሰሞኑን በህዝብ ተወካዮች ም/ቤት የፀደቀው አዋጁ፤ ህፃናትን ከእንግዲህ ለውጭ ሀገር ዜጎች በማደጎነት መስጠት እንደማይቻል የሚደነግግ ሲሆን ህጉን በሚጥሱት ላይ  ቅጣት ማስቀመጡም ታውቋል፡፡
ይህን አዋጅ ለመደንገግ ያስፈለገበት ምክንያት በማደጎነት ለውጭ ሀገር እየተሰጡ ባሉ ህፃናት ላይ የሚደርሱ ኢ-ሰብአዊ ድርጊቶች እየተባባሱ በመምጣታቸው መሆኑም ተመልክቷል፡፡
ከእንግዲህ ሁሉም ኢትዮጵያውያን ህፃናት በተወለዱበት ሀገር ቋንቋውን፣ ባህሉን እየተማሩ ብቻ ነው ማደግ የሚችሉት የተባለ ሲሆን ወላጅ አልባ ህፃናትም በሃገር ውስጥ የማሳደጊያ ማዕከል የሚያድጉበት እድል እንደሚፈጠር ተጠቁሟል፡፡ የሃገር ውስጥ የጉዲፈቻ ባህልም እንዲስፋፋ ይደረጋል ተብሏል፡፡
በአዋጁ ላይ ሰፊ ሃተታ ያቀረቡት ቢቢሲ እና ፎክስ ኒውስ፤ ኢትዮጵያውያን ህፃናትን በማደጎነት በመውሰድ ጉልህ ድርሻ ባላት አሜሪካ ዘንድ ውሳኔው ቅሬታ መፍጠሩን ጠቁመዋል፡፡ የማደጎ ልጆችን ከሚያሳድጉ አሜሪካውያን መካከል 20 በመቶ የሚሆኑት ኢትዮጵያውያን ልጆች እንዳሏቸው የተመለከተ ሲሆን እ.ኤ.አ. ከ1999 እስከ 2017 ባሉት 18 ዓመታት ውስጥ ከ15 ሺህ በላይ ኢትዮጵያውያን ህጻናት  በማደጎነት ወደ አሜሪካ ተወስደዋል፡፡ ቁጥራቸው በውል ያልታወቁ ህጻናት ደግሞ በዋናነት ወደ ስፔን፣ ፈረንሳይና ጣሊያን በማደጎነት ሲወሰዱ ነበር ተብሏል፡፡ ኢትዮጵያ ህፃናትን ለውጭ አገራት ዜጎች በማደጎነት በመስጠት ከሚታወቁ  አስር የዓለም አገሮች አንዷ እንደነበረችም መረጃዎች ይጠቁማሉ፡፡   

    - የቀድሞው መሪ ሳኒ አባቻ 4 ቢ. ዶላር ያህል መዝረፋቸው ተነግሯል

    የቀድሞው የናይጀሪያ ፕሬዚዳንት ሳኒ አባቻ ዘርፈውታል የተባለውና የሙስና ምርመራ ለማድረግ በአሜሪካ የተያዘው ግማሽ ቢሊዮን ዶላር እንዲመለስ፣ የናይጀሪያ ኢኮኖሚያዊና ማህበራዊ መብቶች የተባለው የአገሪቱ የመብቶች ተከራካሪ ቡድን ለትራምፕ አስተዳደር ጥያቄ አቅርቧል፡፡ የቀድሞው የናይጀሪያ ፕሬዚዳንት ሳኒ አባቻ፣ በስልጣን ዘመናቸው በድምሩ 4 ቢሊዮን ዶላር ያህል የህዝብ ሃብት መዝብረዋል መባላቸውን ያስታወሰው የሲኤንኤን ዘገባ፤ቡድኑም ከዚህ ገንዘብ ውስጥ በአሜሪካ እጅ ውስጥ ግማሽ ቢሊዮን ዶላር እንደሚገኝና ገንዘቡ ለህዝቡ እንዲመልስ ለትራምፕ አስተዳደር በደብዳቤ መጠየቁን አመልክቷል፡፡ ናይጀሪያ በኢኮኖሚ መቀዛቀዝ ላይ ባለችበት በዚህ ወሳኝ ወቅት በአሜሪካ እጅ ላይ የሚገኘው የህዝብ ገንዘብ በአፋጣኝ መመለሱ አግባብ ነው፤ ትራምፕ ገንዘቡን ይመልሱና ህዝቡን ተጠቃሚ በሚያደርጉ ስራዎች ላይ ይዋል ብሏል፤ ቡድኑ ባወጣው መግለጫ፡፡
የናይጀሪያው ፕሬዚደንት መሃመድ ቡሃሪ ከቀድሞው የአሜሪካ ፕሬዚዳንት ባራክ ኦባማ ጋር በጉዳዩ ዙሪያ መወያየታቸውንና ገንዘቡን ለመመለስ መስማማታቸውን ያስታወሰው ዘገባው፤ በአንዳንድ ቢሮክራሲያዊ አሰራሮች ምክንያት ገንዘቡ ሳይመለስ የትራምፕ አስተዳደር ወደ ስልጣን መምጣቱን አስረድቷል፡፡እ.ኤ.አ በ1998 ከዚህ አለም በሞት የተለዩት የቀድሞው የናይጀሪያ ፕሬዚዳንት ሳኒ ኣባቻ፣ በተለያዩ አገራት የነበሯቸው ገንዘቦችና ንብረቶች እንዳይንቀሳቀሱ መታገዱን ያስታወሰው ዘገባው፤ ስዊዘርላንድ 700 ሚሊዮን ዶላር ያህል ገንዘብ ለናይጀሪያ መንግስት መመለሷን ገልጧል፡፡

    አገሪቱ በ2016 ካደረገቻቸው 6 የሚሳኤል ሙከራዎች 3ቱ ከሽፈዋል

    ነጋ ጠባ ሚሳኤል እያስወነጨፈች የጎረቤቶቿንና የተቀረውን አለም ቀልብ በመግፈፍ ላይ የምትገኘው ሰሜን ኮርያ ባለፈው ሚያዝያ ወር ላይ ለሙከራ ያስወነጨፈቺው ባለስቲክ ሚሳኤል መክሸፉና ከመዲናዋ ፒንግያንግ በቅርብ ርቀት ላይ የሚገኝ ከተማን መደብደቡ መረጋገጡን  ኒውዮርክ ፖስት ዘግቧል፡፡
ሰሜን ኮርያ ባለፈው አመት ካደረገቻቸው ስድስት የሚሳኤል ሙከራዎች ሶስቱ መክሸፋቸውን ያስታወሰው ዘገባው፤በሚያዝያ ወር መጨረሻ ላይ ያስወነጨፈቺው ሃዋሶንግ 12 የተሰኘ ባለስቲክ ሚሳኤል ለአንድ ደቂቃ ያህል ከተጓዘ በኋላ በመክሸፍ ተመልሶ ቁልቁል ወርዶ፣ ቶክቹን የተባለቺውን የአገሪቱ ከተማ ማጥቃቱን አመልክቷል፡፡ ይሄው መካከለኛ ርቀት ተወንጫፊ ባለስቲክ ሚሳኤል ፑክቻንግ ከተባለው የአገሪቱ የማስወንጨፊያ ተቋም ከተተኮሰ በኋላ ባጋጠመው የቴክኒክ ችግር ምክንያት ሞተሩ መበላሸቱንና ወደ መሬት ተመልሶ በቶክቹን ከተማ ይገኙ የነበሩ የኢንዱስትሪና የግብርና መሰረተ ልማቶችን ማውደሙን አንድ የአሜሪካ መንግስት ባለስልጣን በምርመራ አረጋግጠናል ማለታቸውን ዘገባው አስረድቷል፡፡
የከሸፈው ሚሳኤል ያደረሰውን ሰብዓዊ ጉዳትና ዝርዝር ጥፋት ለማወቅ ባይቻልም በሳተላይት የተነሱ ምስሎች ግን ከፍተኛ ጥፋት ማድረሱን እንደሚያመልክቱ የጠቆመው ዘገባው፤ የሚሳኤሉ መክሸፍ ከዚህ ቀደም በወሬ ደረጃ ቢነገርም በተጨባጭ ተረጋግጧል የሚል ዘገባ ሲወጣ ግን ይህ የመጀመሪያው መሆኑንም አክሎ ገልጧል፡፡

  የህንዱ ታጅ ማሃል በእረፍት ቀናት እስከ 70 ሺህ ቱሪስቶች ይጎበኙታል

    የህንድ መንግስት በ17ኛው መቶ ክፍለ ዘመን እንደተገነባ የሚነገርለትንና ከአለማችን ጥንታዊ የቱሪዝም መስህቦች አንዱ የሆነውን ታጅ መሃልን፣ በአንድ ቀን ውስጥ መጎብኘት የሚችሉ የአገሪቱ ቱሪስቶች ቁጥር ከ40 ሺህ በላይ እንዳያልፍ የሚያስገድድ ህግ ተግባራዊ ሊያደርግ ማቀዱ ተዘግቧል፡፡
ታጅ ማሃል በተለይ በእረፍት ቀናት እስከ 70 ሺህ በሚደርሱ ህንዳውያን እንደሚጎበኝ ያስታወሰው ቢቢሲ፤፣ ከቱሪስቶች መብዛት ጋር በተያያዘ በጥንታዊው የቱሪስት መስህብ ላይ ጥፋቶች እየደረሱ በመሆኑ ይህንን ጥፋት ለመቀነስ በማሰብ መንግስት በአንድ ቀን ውስጥ ከ40 ሺህ በላይ የአገር ውስጥ ቱሪስት እንዳይጎበኘው ለማገድ ማቀዱን ዘግቧል፡፡ በቅርቡ ተግባራዊ ይደረጋል ተብሎ የሚጠበቀው ይህ ህግ፣ ህንዳውያን ቱሪስቶች በዩኔስኮ የአለም ቅርስነት በተመዘገበው ታጅ ማሃል የሚኖራቸውን የጉብኝት ቆይታ ጊዜ 3 ሰዓታት ብቻ እንደሚያደርገውም ዘገባው አመልክቷል፡፡
አዲሱ የታጅ መሃል ህግ በህንዳውያን ቱሪስቶች ላይ እንጂ በሌሎች አገራት ጎብኝዎች ላይ እንደማይሰራ መነገሩን የጠቆመው ዘገባው፣ ታጅ ማሃል በ2016 የፈረንጆች አመት ብቻ ከአገር ውስጥና ከውጭ አገራት ጎብኝዎች 8.8 ሚሊዮን ፓውንድ ያህል ገቢ ማስገኘቱን አስታውሷል፡፡

--------------------------


               ሙጋቤ ቤትና 3 ዘመናዊ መኪኖችን ጨምሮ ጠቀም ያለ ጡረታ ይሰጣቸዋል

   አዲሱ የዚምባበዌ መንግስት ለቀድሞው የአገሪቱ ፕሬዚዳንት ሮበርት ሙጋቤ ዳጎስ ያለ ደመወዝ፣ ምቹ የመኖሪያ ቤትና ሶስት ዘመናዊ መኪኖችን ጨምሮ ተገቢውን የጡረታ ጥቅማጥቅም እንዲከበርላቸው ውሳኔ ማሳለፉን ዘ ቴሌግራፍ ዘግቧል፡፡
አገሪቱን ለ37 አመታት ያህል የገዙትና በቅርቡ ስልጣናቸውን የለቀቁት ሙጋቤ፣ ጠባቂዎችን ጨምሮ በእለት ተእለት እንቅስቃሴያቸው “አቤት ወዴት” ብለው የሚታዘዟቸው 20 ሰራተኞች ይመደቡላቸዋል ያለው ዘገባው፤ በአመት አራት ነጻ የአንደኛ ደረጃ የአውሮፕላን በረራ አገልግሎትና ሌሎች ጥቅማ ጥቅሞችንም እንደሚያገኙ አመልክቷል፡፡
ሙጋቤ የጡረታ ህይወታቸውን በምቾት ያሳልፉ ዘንድ ከአዲሱ መንግስት ዘመናዊ መርሴድስ ቤንዝን ጨምሮ ሶስት መኪኖች እንደሚሰጧቸው የጠቆመው ዘገባው፤ ዕድሜ ይስጣቸው እንጂ በህይወት እስካሉ ድረስ የሶስቱንም መኪኖች የነዳጅ ወጪ የሚሸፍንላቸውም የአገሪቱ መንግስት ነው መባሉን ገልጧል፡፡
ሙጋቤ ከአዲሱ መንግስት የገንዘብ ድጎማ ይደረግላቸው አይደረግላቸው የታወቀ ነገር የለም ያለው ዘገባው፣ ይህም ሆኖ ግን አንዳንድ መገናኛ ብዙሃን ሙጋቤ ስልጣናቸውን የለቀቁት 10 ሚሊዮን ዶላር እንደሚሰጣቸው ቃል ተገብቶላቸው ነበር ሲሉ መዘገባቸውን አስረድቷል፡፡
መገናኛ ብዙሃኑ ከዚህ በተጨማሪም ሙጋቤ ስልጣናቸውን በፈቃዳቸው የሚለቁ ከሆነ በራሳቸው መሬት ላይ ዘመናዊ መኖሪያ ቤት እንደሚገነባላቸውና ጥበቃዎችን ጨምሮ ሙሉ ሰራተኞች እንደሚቀጠሩላቸው ተነግሯቸው ነበር ማለታቸውንም ዘገባው አስታውሷል።

 • ጃፓን በታሪኳ ከፍተኛውን የ46 ቢ. ዶላር ወታደራዊ በጀት አጽድቃለች

    የሰሜን ኮርያ ጸብ አጫሪነት ጃፓንን ከ2ኛው የዓለም ጦርነት ወዲህ በታሪኳ አይታው የማታውቀው እጅግ የከፋ የደህንነት አደጋና ስጋት እንደጋረጠባት የገለጹት የአገሪቱ ጠቅላይ ሚኒስትር ሺንዞ አቤ፤ዜጎችን ከጥፋት ለማዳን ሲሉ የጦር ሃይላቸውን በተለየ ሁኔታ እንደሚያጠናክሩ አስታውቀዋል፡፡
“እየተባባሰ የመጣው የሰሜን ኮርያ ጦር ናፋቂነት፣ አገሬን ከሁለተኛው የዓለም ጦርነት ወዲህ አይታው በማታውቀው እጅግ የከፋ የደህንነት ስጋት ውስጥ ከትቷት ይገኛል፤ የህዝቤን ህይወትና ሰላማዊ ኑሮ ከሰሜን ኮርያ ሊቃጣ ከሚችል ጥቃት ለመታደግ ከመቼውም ጊዜ በበለጠ በጽናት እቆማለሁ!” ብለዋል ጠቅላይ ሚኒስትር አቤ ከትናንት በስቲያ በሰጡት ጋዜጣዊ መግለጫ - ሮይተርስ እንደዘገበው፡፡
ሰሜን ኮርያ፤ ጃፓንና አለማቀፉ ማህበረሰብ የያዘውን የሰላማዊ መንገድ አቅጣጫ እያሰናከለችና በጸብ አጫሪነት አመሏ አካባቢውን ውጥረት ውስጥ እየከተተች መቀጠል አትችልም ያሉት ጠቅላይ ሚኒስትሩ፤ ጃፓን የሰሜን ኮርያን ጥቃት ለመከላከል የጦር ሃይሏን ከመቼውም ጊዜ በተለየ እንደምታጠናክር መናገራቸውን ዘገባው አመልክቷል፡፡
የአካባቢው አገራት በሰሜን ኮርያ እምቢተኝነትና ጦር ጠማኝ አቋም ሳቢያ የገቡበት ውጥረት እየተባባሰ መምጣቱ ያሳሰበው የጃፓን መንግስት፤ባለፈው ወር ላይ ለጦር ሃይሉ 46 ቢሊዮን ዶላር አመታዊ ወታደራዊ በጀት ማጽደቁንና ይህም በአገሪቱ ታሪከ ከፍተኛው እንደሆነም ዘገባው አክሎ ገልጧል፡፡
የተመድ ማዕቀብና አለማቀፉ ማህበረሰብ ማስጠንቀቂያ ቅንጣት ታህል ድንጋጤ ያልፈጠረባት ሰሜን ኮርያ፤፣  በተለይም ባለፈው መስከረም ወር ላይ ስድስተኛውንና ትልቁን የሚሳኤል ሙከራ ማድረጓንና በህዳር ወርም አሜሪካን መምታት የሚችል የረጅም ርቀት ድንበር ተሸጋሪ ባለስቲክ ሚሳኤል ሙከራ በተሳካ ሁኔታ ማከናወኗን በይፋ ማስታወቋን ተከትሎ በአካባቢው አገራት የነበው ውጥረት በከፍተኛ ሁኔታ መባባሱንም ዘገባው አስታውሷል፡፡

  ሞርኒንግ ስታር ሞል - የገና ልዩ ቅናሽ

    ቦሌ ኤድናሞል ጎን የሚገኘውና አገልግሎት መስጠት ከጀመረ ከ3 ዓመት በላይ የሆነው ሞርኒንግ ስታር ሞል፤ ከባለፈው ሰኞ ጀምሮ የጌታን ልደት ለማስታወስ በአይነቱ ልዩ የሆነና 20 ሜትር ርዝመት ያለው የገና ዛፍ ሰርቶ በሩ ላይ አቁሟል። ይህ ግዙፍ የገበያ ማዕከል ከዛፉ በተጨማሪ ጌታ የተወለደበትን ቦታ ለማስታወስም በረት የሰራ ሲሆን ከማዕከሉ ፊት ለፊት የኢትዮጵያ ቡና አፈላል ሥነ - ስርዓት የሚካሄድበት ዳስ ጥሎ፣ ሰዎች ቡና እየጠጡ የሚፈልጉትን እቃ ለገና በዓል በተደረገ ልዩ ቅናሽ እየሸመቱ፣ የሚዝናኑበትን  ሁኔታ አመቻችቷል፡፡
ይህ ግዙፍና 20 ሜትር ርዝመት ያለው ዛፍ፣ የፈረንጆቹንም የሀበሻንም የገና ዛፍ አሰራር ያጣመረና አካባቢን በማያቆሽሽ መልኩ የተሰራ ሲሆን በአጠቃላይ 60 ሺህ ብር መፍጀቱን የሞርኒንግ ስታር ሞል የማርኬቲንግ ባለሙያ አቶ ሳሙኤል ሙሉጌታ ጠቁመው፣ እስከ ዛሬ ምሽት በሚቆየው ልዩ ዝግጅት፤ ሰዎች እንዲታደሙ ጥሪ አቅርበዋል፡፡

----------------------


           ኢሊሌ ኢንተርናሽናል - ቪአይፒ ሬስቶራንት

   ባለ አምስት ኮከቡ ኢሊሌ ኢንተርናሽናል ሆቴልም እንደዚሁ ልዩ የገና የእራት ምሽት፣ 10ኛ ፎቅ ላይ በሚገኘው እጅግ ምቹና ዘመናዊ በሆነው ቪአይፒ ሬስቶራንቱ አዘጋጅቷል፡፡
“ዴሉክስ ሜኑ” የተባለው ልዩ እራት በምቹው ሬስቶራንት ውስጥ በለስላሳ ሙዚቃ ታጅበው፣ ከወይን መጠጥና ቢራ ጋር የሚያጣጥሙበት ልዩ ምሽት መሆኑን የሆቴሉ የህዝብ ግንኙነት አቶ ታሪኩ ዋስይሁን ተናግረዋል፡፡ ከምሽት 12፡00 እስከ እኩለ ሌሊት በሚዘልቀው በዚህ የእራት ምሽት ላይ ለመታደም ለአንድ ሰው 700 ብር፣ ለጥንዶች 1400 ብር ክፍያ እንዳለውም አቶ ታሪኩ ጨምረው ገልፀዋል፡፡


---------------


                ኢንተርኮንትኔንታል - እራትና ሙዚቃ በባንድ

   ባለ አራት ኮከቡ ኢንተርኮንትኔንታል ሆቴል፣ 11ኛ ፎቅ ላይ በሚገኘውና አዲስ ባሰራው ተሽከርካሪ ሬስቶራንቱ ልዩ የገና እራትና በባንድ ቀጥታ የሚተላለፍ የሙዚቃ ዝግጅት አሰናድቷል። ዛሬ በበዓሉ ዋዜማ ከምሽቱ 12፡00 እስከ እኩለ ሌሊት በሚዘልቀው በዚህ የመዝናኛ መሰናዶ፤ በተለይ በገና ወቅት በብዛት የሚበሉት ተርኪ፣ ቺክንና መሰል ምግቦች በልዩ ሁኔታ ተከሽነው የሚቀርቡ ሲሆን እንግዶች ያሻቸውን መጠጥ መጠቀም እንደሚችሉም ተገልጿል፡፡ በዚህ ምሽት  እራት ለመመገብ 760 ብር የሚያስከፍል ሲሆን አስርና ከዚያ በላይ በቡድን ለሚመጡ የ10 በመቶ ቅናሽ እንደሚደረግላቸው የሆቴሉ የሽያጭና ገበያ ዳይሬክተር አቶ ወገኔ ታደሰ ገልፀዋል፡፡
በተጨማሪም በሆቴሉ  የሚገኘው ቮልቴጅ ክለብ፣ ከምሽቱ 3፡00 ጀምሮ ልዩ የገና የዲጄ ሙዚቃ መዘጋጀቱን የገለጹት ዳይሬክተሩ፤ መግቢያው ነፃ እንደሆነና እስከ ሌሊቱ 9፡00 እንደሚዘልቅ ተናግረዋል፡፡


---------------


                   ራማዳ አዲስ- ልዩ እራት

   ከአንድ ዓመት ተኩል በፊት በመሃል ቦሌ ከአገልግሎት መስጠት የጀመረው ባለ 4 ኮከቡ ራማዳ አዲስ ሆቴል ለገና ዋዜማ “ሼፍስ ክለብ” እና “ፎጎ ኖቾ” በተባሉት ሁለት ታዋቂ ሬስቶራንቶች ውስጥ ልዩ የእራት ምሽት አዘጋጅቷል፡፡
በዚህ ልዩ የእራት ምሽት “ኢትዮ ኳርቴት” የተባለ የሙዚቃ ባንድ ልዩ የሙዚቃ ትርኢት በቀጥታ ለታዳሚው እንደሚያቀርቡም የሆቴሉ ፀሀፊ አቶ የኔአለም ክፍሉ አስታውቀዋል፡፡


-----------------

           በብሔራዊ ቴአትር - ልዩ ሙዚቃ

    ታላቁ ብሔራዊ ቴአትር በገና በዓል ዕለት እሁድ ከሰዓት በኋላ ከቀኑ 8፡00 ጀምሮ ልዩ የሙዚቃ ዝግጅት ያቀርባል፡፡
ባህላዊና ዘመናዊ ሙዚቃዎች በልዩ ሁኔታ በሚቀርቡበት በዚህ የበዓል የሙዚቃ ዝግጅት የቴአትር ቤቱ አንጋፋና ወጣት ድምፃዊያን “ቫራይቲ” በተሰኘው የቴአትር ቤቱ ኦርኬስትራ ታጅበው፣ ታዳሚውን እንደሚያዝናኑ የታወቀ ሲሆን የባህል ሙዚቃ ኦርኬስትራውም ከባህላዊ ሙዚቃ ድምፃውያን ጋር ሆኖ በዓሉን በዓል እንደሚያስመስሉት የቴአትር ቤቱ የሙዚቃ ዳይሬክቶሬት ዳይሬክተር አቶ ወሰን የለህ መብረቁ ለአዲስ አድማስ ተናግረዋል፡፡
እስከ ቀኑ 11፡00 በሚዘልቀው የበዓል ልዩ የሙዚቃ ዝግጅት ላይ ለመታደም  መግቢያው 40 ብር እንደሆነ ታውቋል፡፡

----------------------


              “ሃፒ ኢቨንትስ” ልዩ የገና ዋዜማ ጨዋታዎችን አዘጋጅቷል

              “ለልጆች የደስታ ቀን ለመፍጠር የታሰበ ነው”
                 ግሩም ሠይፉ

    “ሃፒ ኢቨንትስ” አዳዲስና የተለያዩ የገና ዋዜማ ጨዋታዎችን ለልጆች ማዘጋጀቱን አስታወቀ፡፡ የዋዜማ ዝግጅቱ  ቦሌ ድልድይ አካባቢ ከቦራ መዝናኛ ማዕከል አቅራቢያ በሚገኘው በቦሌ ህብረተሰብ 1ኛ ደረጃ ትምህርት ቤት ቅጥር ግቢ ውስጥ ዛሬ ከጠዋቱ 3 ሰዓት ጀምሮ እስከ 8 ሰዓት የሚካሄድ ሲሆን መግቢያው ለህፃናት 100 ብር፣ ለወላጆች በነፃ መሆኑ ታውቋል፡፡
 አዘጋጆቹ ልዩ የገና ዋዜማ ጨዋታዎችና መዝናኛዎችን ያሰናዱበትን ምክንያት ለአዲስ አድማስ ሲገልፁ፤ከፈተና መልስ ለልጆች የገናን በዓል ምክንያት በማድረግ  የደስታ ቀን ለመፍጠር በማሰብ ነው ብለዋል፡፡
የ”ሃፒ ኢቨንትስ” ሁለት አርቲስቶች የሻማ ቀራፂና ሰዓሊ አስናቀ ክፍሌ እና ሳሮን ከፍአለ ሲሆኑ አብሯቸው የሚሰራው ደግሞ የህፃናት አጫዋችና የሰርከስ ባለሙያ የሆነው ተመስገን ግርማ ነው፡፡ አርቲስት አስናቀና  ሳሮን ለህፃናት በአዲስ መልክ የፈጠሯቸውንና ከሌሎች አገራት በመመልከት በሰሯቸው ልዩ ልዩ ጨዋታዎችና ውድድሮች ህፃናትን የሚያዝናኑ ሲሆን መዝለያዎች ፤ የቅርጫት ኳስ፤ ቀለም መቀባት፤ የህፃናት ፎቶ፤የፊት ላይ ስዕሎች፤ የህፃናት አዝናኝ ትረካና ሌሎች የተለያዩ መዝናኛዎችን እንደሚያቀርቡ ለማወቅ ተችሏል፡፡
በበርካታ ህጻናት ዘንድ “ጥሩንቤ” በሚለው ስሙ የሚታወቀው ተመስገን ግርማ፤ከቅርብ ጊዜያት ወዲህ በሳሙና አረፋዎች በሚሰራቸው  አስደናቂ ትርኢቶች አድናቆትን ያተረፈ ሲሆን በዛሬው ዕለት ህጻናትን ለማዝናናት ዝግጁ ሆኖ ይጠብቃል ተብሏል፡፡  

Saturday, 06 January 2018 12:56

“የፖለቲካ ጅዝብትና”!?

 “--ኦክሲሞሮን…ግን ቃሉ እንደሚገልፀው የማይመጣጠኑ… አንድ ላይ ሊሰባሰቡ በማይችሉ ነገሮች መሀል የሚደረግ ጋብቻ ነው፡፡… የእብድና የጤነኛ ጋብቻ እንደማለት፡፡… እብድ መንግስት፣ ጤነኛ ህዝብን ቢያስተዳድር እንደማለት፡፡ ወይንም ባል ሞቶ ሳለ፣ ሚስቱ በመቅበር ፋንታ አብራው ስትኖር… አይነት፡፡--”

   አርዕስቱ ራሱ ፓራዶክስ ነው አይደል? ፓራዶክስ እንኳን አይደለም፤ ኦክሲሞሮን ነው። “oxymoron” ከሁለት ሃሳቦች ጥምረት የተሰራ ነው፡፡ Oxy (sharp), moron (foolish) “አያዋ” (Pardoxe) ከሁለት የሚመጣጠኑ የሃሳብ ተፎካካሪዎች ጥምረት የሚገኝ የአቻ ጋብቻ ውጤት ነው፡፡ የተመጣጣኞች ጋብቻ እንቆቅልሽ ይባላል። እንቆቅልሽ እድገት ነው፡፡ አዎንታዊ ድምር ነው፡፡ ማንኛውም አይነት የሰው ልጅ መረዳት፣ የተለያዩ የሚመስሉ የሀሳብ አቻዎችን አቻችሎ ከማስማማት ይወለዳል፡፡ እንቆቅልሹን መጀመሪያ አቀራርቦ ለማጋጠም ሲሞክር ግጭት ይፈጠራል፡፡ ግጭቱ ያስደነግጠዋል፡፡ ደንግጦ በአንዱና በሌላው መሀል እየለዋወጠ ያያል፡፡ ያመነታል፡፡ “ማመንታት” የሚለው ቃል ራሱ… መንታ መንገድ ላይ ቆሞ የመመዘንን ሂደት የሚያሳይ ነው፡፡ እንቆቅልሽ የማመንታትን ጥበብ የማስተማሪያ ዘዴ ነው፡፡
ይሄ ከላይ ለማሳየት የጣርኩት ሁሉ ጤነኛውን የሁለት ተመጣጣኝ ነገሮችን የጋብቻ ሂደት ነው። ፖለቲካ ህዝብን የማስተዳደሪያ ዘዴ ነው። የማስተዳደሪያ አቅም ወይንም ጥበብ ያለው… መተዳደር የሚፈልገውን የሚመራበት መንገድ ነው። ይኼ እንቆቅልሽ ነው፡፡ ተመጣጣኝ አስተዳዳሪና ተመጣጣኝ ህዝብ ሲገናኙ እንቆቅልሽ ይሰምራል፡፡ ዘመንና ታሪክ ከዚህ ተመጣጣኝ እንቆቅልሽ ውስጥ ይወለዳል፡፡ አስተዳዳሪው ህዝብን ይመስላል… የህዝብን ችግር እንደ ራሱ ችግር አድርጎ ይፈታል፡፡ ህዝብም አስተዳዳሪውን እንደኔ ሆነህልኛልና…በዙፋኑ ላይ ቆይልኝ ይለዋል። ህዝብን ግለሰብ (አስተዳዳሪ)፣ ግለሰብን ህዝብ ማድረጉ ነው እንቆቅልሹ፡፡ እንቆቅልሹ፤ ተግባቦቱ ከሰመረ “አያዋ” መሆኑ ይቀራል፡፡ “አዎ-አዎ” ሆኖ አንድና ያው መስሎ ይደመራል፡፡
ኦክሲሞሮን…ግን ቃሉ እንደሚገልፀው የማይመጣጠኑ… አንድ ላይ ሊሰባሰቡ በማይችሉ ነገሮች መሀል የሚደረግ ጋብቻ ነው፡፡… የእብድና የጤነኛ ጋብቻ እንደማለት፡፡… እብድ መንግስት፣ ጤነኛ ህዝብን ቢያስተዳድር እንደማለት፡፡ ወይንም ባል ሞቶ ሳለ፣ ሚስቱ በመቅበር ፋንታ አብራው ስትኖር… አይነት፡፡
ከዚህ በፊት እንዳልኩት፣ ለጥበብ ወይንም ለመለኮታዊ ውበት ባለሟልነት ሲል፣ ከተራው ሰው አመለካከቱና አኗኗሩ የሚለይን ሰው እኔ ጀዝባ ብዬ ነው የምጠራው፡፡ የብትህውና ህይወት በጥበብ ምክኒያት የመረጠ ማለት ነው፡፡ በሀይማኖታዊ ወይንም በሳይንሳዊ አንፃር ሳይሆን በጥበብ ውስጥ እውነት የሚፈልግ ሰው ነው ጀዝባ ለኔ፡፡ ሌሎች ደግሞ በሱስ ምክኒያት… ወይንም ለመረጠው ሱስ ሲል መደበኛ ህይወቱን የጣለ ሰውን ጀዝባ ብለው ይጠሩታል፡፡ አንዳንድ ጊዜ ለጥበብ ብሎ የሚኖር ሰውም ከጥበብ ህይወቱ ጋር ስለሚመሳሰል ለሰስ ብሎ የሚኖረውን ሰው ባህሪ፣ ከጥበብ ግቡ ጋር አብሮ ሲያራምድ ይታያል፡፡ ግን ቅድሚያ የሚሰጠው ጥበቡን እንደሆነ በስራው ይገልፀዋል፡፡
አስቡት፤ ይኼ ጥበበኛ ጥበብን የሚፈጥረው ወይንም ለመፍጠር የሚሞክረው የፖለቲካ ስልጣን ላይ ተቀምጦ ቢሆንና የፈጠራው ውጤቶች ህዝቦቹ ቢሆኑ፡፡ …ዛሬ አንዱን ገፀ ባህርይ ይፈጥረዋል፡፡…ሲፈልግ የፈጠረውን ገፀ ባህርይ ከእነ ወረቀቱ ጨማዶ ሊጥለው ይችላል፡፡ ወይ መፃፍ የጀመረውን ነገር በደንብ ሳያጠና ሊሆን ይችላል መፃፍ የሚጀምረው፡፡ ጀምሮ ሊተወው ይችላል፡፡ ዛሬ የጀመረውን ትቶ  ነገም ከነገ ወዲያም ሊጀምር ይችላል፡፡… እንደ ጀዝባ ጥበበኛነቱ፣ ይሄንን ሁሉ ሊያደርግ ይችላል፡፡ ግን ችግሩ ገፀባህሪዎቹና ድርሰቶቹ በተጨባጭ ህይወት የሚኖሩ…ህልውና ያላችሁ መሆናቸው ነው፡፡…
… ምናልባት ፖለቲከኛው የሙሉ ጊዜ ጀዝባና የጥበብ ሰው ለመሆን ይሆናል የተፈጠረው። ምናልባት የተፈጠረበትን ምክኒያት ሳያውቅ ሊሆን ይችላል ፖለቲካ ውስጥ የገባው፡፡… ወይንም በፖለቲካ (ተጨባጭ) እና ጥበብ (ምናባዊው) መሀል ብዙ ልዩነት አይታየው ይሆናል፡፡… መድረክ ላይ አሻንጉሊቶችን በክር አማካኝነት የሚያስደንሱ አርቲስቶች አሉ፡፡…. በክር አንጠልጥሎ የሚያስደንሳቸው ስጋ ለባሽ ሰዎች ከሆኑ ግን  sharp…ይሆን የነበረው ጥበብ… ወደ አሰቃቂ ክፋት ተለውጧል፡፡ ኦክሲሞሮን ተፈጥሯል… የጭካኔ ፈጠራ ሆኗል፡፡ “Kind cruelness”…
በአሻንጉሊቶቹ ላይ በክር እንጠልጥሎ እየጣለና እያነሳ ሲቀልድባቸው…ተመልካች ስለ ሰዎች እየመሰለ እንደሆነ ይገባቸዋል፡፡… በምሳሌው ግን ያስተምራቸዋል እንጂ ምሳሌውን እነሱ አድርጎ አይጫወትባቸውም፡፡
ጀዝባው በራሱ ህይወት ሊጫወት ይችላል። ስለሚሰራው ጥበብ ለማጥናት ሲል የራሱን ህይወት የመጫወቻ ሜዳ አድርጎ፣ ራሱን ከጥበቡ አሳንሶ ችላ ሊል ይችላል፡፡ ፖለቲከኛውም እንደ ትክክለኛ አስተዳዳሪ ራሱን ዝቅ አድርጎ፣ የህዝቡን አገልግሎቶች ከፍ ለማድረግ ሲሞክር ትክክለኛ የህዝብ መሪ ነው፡፡ ፖለቲከኛው ጀዝባ የሚሆነው ራሱን ከፍ አድርጎ ህዝቡን ሲንቅ ነው። “ፐርፐዙን” ሲተው ጀዘበ ይባላል፡፡… ህዝቡን በማስተዳደር ፈንታ ራሱን በህዝቡ ፈንታ ወይንም ጫንቃ የሚያስተዳድር ከሆነ… ለፖለቲከኛነት ሚናው ጀዝቧል፡፡ … ዓላማውን ክዷል፡፡ ሰይጣን ጀዝባ ነው፡፡ የመልአክነት ስራውን ወደ መልዕክት አዛቢነት ስለቀየረ፡፡
ዋናው ነገርዬው የሚመዘነው ከሚናው (Purpose) አንፃር ነው፡፡ የመጠቀ ወይም የዘቀጠ የሚለው መለኪያ የሚመጣው ለመጫወት ከመረጠው ሚናው አንፃር ነው፡፡ ፖለቲከኛነት ህዝብን ማስተዳደር ነው፡፡ ህዝብን ማስተዳደር ካልቻለ ለምን እንዳልቻለ መታወቅ ይኖርበታል።… አቅም አንሶት ከሆነ አቅም ላለው ሚናውን አሳልፎ መስጠት አለበት፡፡ ስራዬን የመሥራት አቅም የለኝም፤ መስራት ለሚችልም ግን አሳልፌ መስጠት አልፈልግም ካለ…ይኼኔ የፖለቲካ ጀዝባ ሆኗል። …መስራትም ሆነ ሌሎች እንዲሰሩ መፍቀድ ያልቻለውን ሚና፤ “ሥልጣን” ብሎ ይጠራዋል፡፡ ሥልጣኑ ያለው ስራውን መስራት ላይ አይደለም፡፡ ስራውን  ለመስራት አቅም የለውም፡፡ ግን ስራውን አላሰራ ያለው አቅም ማነስ፣ ሌሎች እንዳይሰሩ ወይም ለወደፊትም መስራት እንዳይሞክሩ አድርጎ የመሰባበር ታላቅ አቅም አለው፡፡ ስንፍናውን በዘላቂነት ለማስቀጠል ጎበዝ ነው፡፡ ጉብዝናው ያለው ግን ያለ ቦታው ነው፡፡ ጀዝባ ማለት ይኼ ነው… በፖለቲካ አንፃር ሳየው “Sharp loser” አይነት ነው፡፡ “ብቆጣም እመታሻለሁ….ብትቆጭም እመታሻለሁ” የሚለውን የአሰራር ዘዴ ተጠቅሞ ጀዝባነቱን ብቃት አስመስሎ ማቅረብ፡፡ ግን ይኼ ጅዝብትና ስልጣን ላይ ያለው ሰው ዘንድ ወይም አጋሮቹ ጋር ብቻ ተወስኖ አይቀርም፡፡
የሚንቀውን ሰው አስተዳዳሪ አድርጎ በተደጋጋሚ የሚመርጥ ህዝብም የዛው በሽታ ተጠቂ ነው፡፡ የጅዝብትና፡፡ ህዝቡ “የዝንብ ጠንጋራን የሚያውቅ” ሆኖ ግን የሚያዋጣውን ፖለቲካ የማያውቅ ከሆነ ጀዝባ ነው፡፡ እውቀቱ ያለው የማይመለከተው ነገር ላይ በመሆኑ፡፡ ህልውናውን በቀጥታ የሚመለከተውን ነገር ትቶ፣ “የዝንብ ጠንጋራን” በመለየት ከተጠመደ፣ ህዝብም ጀዝባ ፖለቲከኛ ነው፡፡… ማን የማን የሥራ ውጤት እንደሆነም ለማወቅ አዳጋች ይሆናል፡፡
ባለፈው “ENN” ተብሎ በሚጠራው ቴሌቪዥን ላይ  አንድ ማስታወቂያ ሲነገር  ጆሮዬ ጥልቅ አለ። “በ…ወዘተ… ወዘተ.. ስልክ ቁጥር መሪዎቻችሁን በቀጥታ ስልክ አግኝታችሁ ማነጋገር የምትችሉበት ፕሮግራም….” ምናምን ይላል ጥቅል መልዕክቱ፡፡ ይኼ ራሱ ኦክሲሞሮን ነው፡፡…. መንግስትና ህዝብ…. በቀጥታ መስመር ስላልተገናኙ ነው ያልተዋወቁት ለማለት ነው፡፡ …በአካል ላይ ጭንቅላትንና አካልን በስልክ  ለማወያየት እንደመሞከር ነው፡፡ ደም ስር…ስጋ አጥንት…እና በሚጫወቱት ሚና መግባባት ያልቻሉ ነገሮችን በቀጭኑ ሽቦ… “አንድ አድማጭ መስመር ላይ ገብቷል” እየተባባሉ ሊነጋገሩ። ግን አልሳቅሁም፡፡ ሳቅ የእንቆቅልሽን አዲስነት የሚያበስር የማወቅ ሂደት ነው፡፡… የማይመስል ሀሳብ ሲደጋገም…ያበሽቃል፡፡ መበሻሸቅ ነው የያዙት። …ጥሩ የአስማት በትረ ስልጣን የያዘ መሪ እንደ ሙሴ የችግርን ባህር ከፍሎ ህዝቡን ያሻግራል። …የፖለቲካ ጀዝባ እጅ ላይ ግን አስማታዊው ህዝብን የማስተዳደሪያ ስልጣን ጓሮን እንኳን አፅድቶ ወደማይጠርግ ያለቀ መጥረጊያ ይለወጥበታል፡፡ ስልጣኑም በእጁ ውስጥ የእሱን ባህሪ ተላብሶ ይጀዝባል፡፡ ሁለት “trivial planes” በሚያደርጉት ሰበቃ “The absolute” ፕሌን ላይ የሚደረስ ይመስላቸዋል፡፡ የሚደርሱት ግን “tragic plane” ላይ ነው፡፡
ዮናስ፤ እግዚአብሔር የሰጠውን መልእክት ወደ ነነዌ ሰዎች ሄዶ የማስተላለፍ ተልዕኮ ይቅርብኝ … ተራው ህይወቴ ይሻለኛል ብሎ አልሰማም አለ። … አልሰማ ያለው ችግር ገፍቶ መጣና ዓሳ ነባሪ ሆድ ውስጥ ጨመረው፡፡ በዓሳ ነባሪው ሆድ ውስጥ ቀናትን ቆይቶ ሲተፋ ግን እንደ ቀድሞው ችላ ባይ አልሆነም፡፡ …  የዓሳ ነባሪው የሆድ እቃ ጨለማ፣ የእግዚአብሔር ነብይ አድርጎ ነው ያወጣው። ተራው ህይወት (Trivial plane) በፈተና መስዋዕትነት (Tragic plane) ውስጥ ሲያልፍ … አልፎ በህይወት ከተረፈ፣ ከተራነት ጅዝብትናው ወጥቶ ተልዕኮውን ወደ መገንዘብ … ከሰውነት በላይ ከፍ ብሎ ወደተቀመጠው ማዕረግ ከፍ ወደ ማለት ይጠጋ ይሆናል፡፡
ይሄ ህዝባችን በብዙ ጨለማ ውስጥ አልፏል ይላሉ የታሪክ ዘገባዎች፡፡ … ታዲያ ከዛ ሁሉ የዓሳ ነባሪ ሆድ የተተፋ ህዝብ፣ እንዴ መልሶ እዛው ተራነት ውስጥ እየተመላለሰ ይታሻል፡፡ … ምናልባት ህዝቡ እንደ ዮናስ በተለያዩ የፖለቲካ ጀዝቦች ብልጠት ለአሳ ነባሪ ሲሰጥ ኖረ እንጂ አስተዳዳሪዎቹ ይሄ እጣ ፈንታ ገጥሟቸው አያውቅ ይሆናል፡፡ … የህዝብ አካል ያልሆነ ፖለቲከኛ ወይንም አስተዳዳሪ … አሊያም ብልጣብልጥ የሚባል ዝርያ አለ እንዴ? ..
...ተዉት በቃ! ...መልሱ ተከሰተልኝ፡፡ ህዝቡ ከድሮም እስከ አሁን በአስተዳዳሪዎቹ ሆድ እቃ ውስጥ ነው ያለው፡፡ የፖለቲካ ጀዝባዎቹ ናቸው ዓሳ ነባሪዎቹ፡፡ እየተቀባበሉ ይዋዋጡታል እንጂ ተፍተውት አያውቅም፡፡ ታዲያ ይሄ ህዝብ ከጨለማው ተሞክሮው (Tragic plane) ትምህርት ወስዶ ወደተሻለ የፍፁማዊነት ጎዳና  እንዴት ያምራ? …አንድ ጨለማ ሲመሽ ሌላ ጨለማ እየነጋበት፣ አፍሪካን የምታክል የዓሳ ነባሪ ሆድ ውስጥ እስረኛ ሆኖ ቀርቷል፡፡
…አልፎ አልፎ ዓሳ ነባሪው አፉን ገርበብ አድርጎ ሲከፍት፣ ሊተፋው ይመስለውና የተስፋ ህልም ያያል፡፡ “I see light at the end of tunnel, I think this time around we are  going to emerge into the light, into the clear--” ብሎ ይመኛል፡፡ … በዓሳ ነባሪው አፍ ግን የተስፈ ህልምና ወደ ጨለማው ተውጦ የሚቀላቀል አባል ብቻ ነው የሚጨመረው፡፡
…ተስፋ ያስቆርጣል፡፡ መፍረድም ይከብዳል። …በጨለማ ውስጥ ሆነው ጀዝቦቹ እርስ በራስ ይወነጃጀላሉ፡፡ “በቀጥታ የስልክ መስመር” ተነጋግረን ችግራችንን እንቅረፍ ይባባላሉ፡፡ … ችግራቸውን እንዲህ በቀላል እንደማይፈቱ እያወቁ፣ እንዳላወቁ ---- ገልባጭ መኪና ሙሉ መፈክርና ፕሮፓጋንዳ፣ አንዱ የጨለማ ፍጡር በሌላኛው ጀርባ ላይ ወስዶ ይደፋል፡፡ … “ገላጋይ መስሎ አጥቂ” ይሆናል፡፡ መአት አይነት “ኦክሲሞሮን” እያዳቀለ ያራባል፡፡ የጅዝብትና እና የመደንዘዝ ውጤት ነው፡፡

    ጥንት፣ ዛሬ እየፈረሰ ባለው ማዕከላዊ ምርመራ ድርጅት እሥር ቤት ውስጥ የተለያዩ ሰዎች ታስረው ይመጡ ነበር፡፡ የገና ሰሞን ከታሠሩት ውስጥ ጥቂቶቹን ዛሬ እንይ፡፡ ተረት ይምሰሉ እንጂ ዕውነተኛ ባህሪያት ናቸው፡፡ በበዓል ማሠር የተለመደ ነበር!
ሁለት ዕብዶች ነበሩ፡፡ አንደኛው ፒያሳ ደጎል አደባባይ እየዞረ፡-
“ጓድ ሊቀመንበር መንግሥቱ ሃ/ማርያም ሀቀኛ ኮሙኒስት ናቸው!
ጓድ ሊቀመንበር መንግሥቱ ሃ/ማርያም ሀቀኛ ኮሙኒስት ናቸው!”
እያለ ቀኑን ሙሉ አደባባዩን ሲዞረው ውሎ፤ ወደ ማታ ላይ ሲቪል የለበሱ ሰዎች አሥረው ወደ ማዕከላዊ ያመጡታል፡፡
“ጥፋቴ ምንድን ነው?” ሲል መርማሪውን ይጠይቃል፡፡
መርማሪውም፤
“ይህንን፤ ዓለም ያወቀውን ዕውነት የምትደጋግመው ነገር ቢኖርህ ነው!”
“ምን ዓይነት ነገር?”
“በውስጠ-ሚሥጥር “ሀቀኛ ኮሙኒስት አይደሉም” ብለህ ህዝቡን ለመቀስቀስ ነው! ነቅተንብሃል” ብሎ “አንዱ ክፍል አስገቡት” በማለት አዘዘ፡፡
ሁለተኛው ዕብድ የመጣው ደግሞ በአንድ የቀበሌ ስብሰባ ላይ፤
“መንግሥት እስከ መቼ ነው ጊዜያዊ ወታደራዊ ደርግ የሚባለው? ለምን ቋሚ አናደርገውም?” ብሎ በጠየቀው መሠረት፣ ህዝቡ በዚሁ ጉዳይ ሲጨቃጨቅ በመዋሉ፤ ህዝብን ለአመፅ የሚቀሰቅስ ፀረ-አብዮት ተግባር ነው” ተብሎ ነው፡፡
ሁለቱ ዕብዶች ዳማ ይጫወታሉ፡፡ አንደኛው ሌላኛውን በልቶት አንዲት ጠጠር ብቻ ቀርታዋለች፡፡ ያቺን ጠጠር በንጉሥም፣ በወታደርም መብላት ይችላል፡፡
ተሸናፊው፤ እየደጋገመ፤
“በወታደር አልበላም፡፡ በንጉሥ እንድትበላኝ ትገደዳለህ” ይለዋል፡፡
አሸናፊው ዕብድ፤
“የእኔ ወንድም፤ አንዴ ሞት ከተፈረደብህ፣ በቺቺ ግደሉኝ፣ በክላሽ ግደሉኝ፣ በሽጉጥ ግደሉኝ እያልክ ምን ያጨቃጭቅሃል?” አለው፡፡
ሌላኛው፤
“አሄሄ ሌላ ሸውድ! የንጉሥ አገዳደልና የወታደር አገዳደል አንድ መሰለህ? ንጉሥ፤ አንድ አንተን ብቻ ገሎ እፎይ ብሎ ይተኛል፡፡ ወታደር ግን አንድ አንተን ብቻ ገድሎ ዝም አይልም፡፡ ቂም ይይዙብኛል ብሎ ዘመድ አዝማድህን ሁሉ ይፈጃል፡፡ ለዚህ ነው በንጉሥ እንድትበላኝ ትገደዳለህ የምልህ!”
*      *      *
በሀገራችን ታሪክ እሥር ቤት ረዥም ዕድሜ ካላቸው ፍሬ ጉዳዮች አንዱ ነው፡፡ የማዕከላዊ ምርመራ ድርጅት እሥር ቤት ደግሞ በዓይነቱ ለየት ያለ ነው፡፡ ከፖሊስ ጣቢያ፣ ከቀበሌና ከፍተኛ እንዲሁም ከደርግ ጽ/ቤት እሥር ቤቶች ይልቅ ልዩ ባህሪ ያለው የማዕከላዊ ምርመራ ድርጅት እሥር ቤት ነው፡፡ በአፍ-እላፊ (መንግሥትንና መሪን በመስደብ) በእግር- እላፊ (በእግር ድንበር ተሻግሮ መሄድ) በእጅ እላፊ (በስርቆት)፣ በልብ- እላፊ (ያሰበ ይቀጣል የሚለውን ህግ በመድፈር)… ብዙ እላፊዎች አሉ፡፡ የእላፊ ወንጀሎች በፖለቲካ ከመታሠር፣ በአረንጓዴው ዘመቻ  (በምርት ዘመቻ) ከመታሠር፣ በነብስ ግድያ፣ ጫካ ገብቶ እስከ መታገል ከሚፈጠሩ እስሮች ይለያሉ፡፡ ማዕከላዊ፤ ሰውና ዕድሜን አይመርጥም፡፡ ለፆታና ቀለም አያደላም፡፡ ማዕረግ አይለይም- ከየማዕረጉ ያሥራል። ዕብድም ከተገኘ ይታሠራል፡፡
በዚህ ምክንያት አንዳንድ ተሳላቂዎች፣ ዲሞክራሲያዊ እሥር ቤት ነው ይሉታል! ሌላው ባህሪው “የአደራ እሥረኛ” የሚባሉ እሥረኞችን ማጎሩ ነው፡፡ ማንም እማይነካቸው፣ ያስቀመጣቸው ሰው (ባለሥልጣን) ብቻ፤ ፈቅዶ ወዶ በቃኝ ሲል የሚያስወጣቸው፣ እሥረኞች ናቸው፡፡ በምድር የሰጠሁህን በሰማይ እቀበልሃለሁ ብሎ ነው ማለት ነው፡፡ የገዛ አባላቱ እገዛ መሥሪያ ቤታቸው ማዕከላዊ፤ ባለ ተራ ሲሆኑ የሚታሠሩም አሉ፡፡ የደርግ ኢሰፓአኮ ሥር ያሉ ድርጅቶች የመኢሶን፣ የወዝሊግ፣ የማሌሪድ፣ የሰደድ፣ የኢጭአት ሰዎችም ታስረውበታል፡፡ ማዕከላዊ ሁሉን ጎራሽ ነው፡፡ ለማንም አይተኛም፡፡ ኢትዮጵያ የእሥር ቤትም፣ የእስረኛም፣ ድሃ ሆና አታውቅም፡፡
ከወንጀል ጋር በተያያዘ ሲታሰብ፣ እሥር ቤት መቼም አላስፈላጊ የሆነበት ጊዜ የለም፡፡ ችግሩ የሚመጣው አላግባብ መታሠር ሲመጣ ነው፡፡ በግርፊያ ካላመንክ ወዮልህ መባል ሲከሰት ነው፡፡ የዘገየ ፍርድ ከአለመፈረድ አንድ ነው በሚባልበት ዓለማችን፤ ፍርድ ቤት ሳይቀርቡ፣ ያለ አንዳች ውሳኔ ጨለማ ቤት ሆኖ ዓመታትን መቁጠር ሲኖር ነው ዘግናኝ የሚሆነው፡፡ ዐይንን ተጨፍኖ “ቤርሙዳ” ሲገባ ነው ፍፁም ሰቅጣጭ የሚሆነው፡፡ ለመሆኑ የገራፊዎች የሥራ ልምድ ሌላ ሥራ ለመያዝ ይረዳቸው ይሆን?! ወይስ ወደ ሌላ እሥር ቤት ይዘዋወራሉ፡፡ የሰራተኛ ማስተዳደሪያ መሥሪያ ቤት ሕግ አያውቃቸውም ማለት አይቻልም፡፡ ወይም አንዳንዴ ይቻላል! ዓመት በዓል ሲመጣ ለእስረኞች ምህረት ማድረግ በየመንግሥታቱ የተለመደ ይመስላል፡፡ ቤተሰብም መቼም ተስፋ ማድረጉ አይቀርምና ይጠብቃል! በዛሬውም የክርስቶስ ልደት ዋዜማ የምሕረት ተስፋ ማግኘቱ፣ የአያሌ ቤተሰቦችን ተስፋ ማለምለሙ፣ ደስታን መፍጠሩ አይቀሬ ነው፡፡ ማዕከላዊ ሙዚየም ይሆናል የሚለውም ቃል ሲተገበር፣ የማዕከላዊን ውስጣዊ ገፅታ እንደ ጎብኚ የማየት ዕድሉን ህዝብ ማግኘቱ አንድ ፍሬ ነገር ነው! ጥሩ ጅማሬ ነው፡፡ አዝማሚያውን ማስፋፋት ነው። ብዙ ገናዎች፣ መውሊዶች እና ሌሎች በዓላት፤ መልካም ዜና ያመጡልን ዘንድ ተስፋ እናድርግ!!
“ጊዜ የሥልጣን እጅ ነው” የሚለን ሎሬት ፀጋዬ ገ/መድህን፤ ሁሉ ነገር በራሱ ጊዜ እንደሚመጣ አስረጅ ማቅረቡ ነው! መልካም ድርጊት የምንፈፅመው ሲጨንቀንና ሲጠበን መሆን የለበትም፡፡ ቀናነት ውስጣችን ሁሌም መኖር አለበት፡፡ ስንቸገር ብቻ ደግ የምንሆን ከሆነ ግን አጉል ተስፋን ነው የምንሰብከው፡፡ በቅሎ የጠፋበት የተሰቀለ ኮርቻ ገልጦ አየ ማለት ይሆናል፡፡ መልካም ገና!!

Page 8 of 378