ከፌስቡክ ገጾች በጨረፍታ

ከፌስቡክ ገጾች በጨረፍታ (39)

  ከኢድሪስ ሻህ
ዛሬ ደግሞ ወደ አፍጋኒስታን ተረትና ስነ-ቃል ልውሰዳችሁና አንድ ውብ ወግ ላውጋችሁ። ይህንን ወግ በልጅነቴ የማውቀው ቢሆንም፣ አሁን በማወጋችሁ ቅርጽ ተጽፎ ያነበብኩት ከኢድሪስ ሻህ ድርሰቶች ጋር ከተዋወቅኩ በኋላ ነው። ኢድሪስ ሻህ በአባቱ አፍጋናዊ፣ በእናቱ ደግሞ ስኮትላንዳዊ ሲሆን በአፍጋኒስታንና በመካከለኛው እስያ የሚነገሩትን ጥዑም የሆኑ የሱፊ ወጎችንና ህዝባዊ ስነ-ቃሎችን በተለያዩ መጻሕፍት አሰባስቦ ለዓለም ህዝብ በማስነበቡ ይታወሳል። ከኢድሪስ ሻህ ድርሰቶች መካከል ዝነኛ ለመሆን የበቁት በሙላህ ነስሩዲን ላይ በተከታታይ የጻፋቸው መጻሕፍት ናቸው።
ስለ ኢድሪስ ሻህ ይህንን ያህል ካልኳችሁ ለጊዜው ይበቃል። አሁን ወደ ተረቱ ልውሰዳችሁ።
ሶስት ባልንጀራሞች ወደ ሩቅ ሀገር ጉዞ ጀመሩ፡፡ የመንገዱን አጋማሽ ከሄዱ በኋላ የግመል ፋንዲያ ታያቸው፡፡ አንደኛው ሰውዬ “ይህንን ፋንዲያ የጣለው ግመል ጅራተ-ቆራጣ ነው” አለ፡፡ ሰዎቹ እንደገና ጉዞአቸውን ቀጠሉ፡፡ ጥቂት ከተጓዙ በኋላም ምሳ መብላት አሰኛቸውና ከአንድ ዛፍ ጥላ ስር አረፉ፡፡ እዚያ ሳሉም የቡድኑ ሁለተኛ ሰው ወደ ላይ አንጋጦ እያየ “ከዚህ ዛፍ የበላው ግመል አንድ-ዐይና ነው” በማለት ተናገረ፡፡
ሰዎቹ ምሳቸውን ካጠናቀቁ በኋላ እንደገና መጓዛቸውን ቀጠሉ፡፡ በመንገዳቸው ላይም ግመል የሄደበትን ፋና አዩ፡፡ በዚህን ጊዜም የቡድኑ ሶስተኛ ሰው “ይህንን ዳራ (ፋና) በአሸዋው ላይ ያሳረፈው ግመል ከባድ እቃ ተጭኖበታል” በማለት ተናገረ፡፡
ሰዎቹ ጥቂት ከተጓዙ በኋላ “አንድ ግመል ጠፍቶብኛል፣ በዚህ መንገድ ስትመጡ አይታችሁታል?” ከሚል ሰው ጋር ተገጣጠሙ፡፡
አንደኛው ሰውዬ: “ግመልህ ጅራተ-ቆራጣ ነው?”
ባለ ግመል፡ “አዎን”
ሁለተኛው ሰውዬ፡ “ግመልህ አንድ ዐይና ነው?”
ባለ ግመል፡ “አዎን! ትክክል ነህ”
ሶስተኛው ሰው፡ “ግመልህ ከባድ እቃ ተጭኖበታል?”
ባለ ግመል፡ “በትክክል!”
ሶስቱም በአንድነት፡ “ግመልህን አላየነውም፣ ሂድና ፈልገው ወንድም”
ባለ ግመል፡ “እንዴ ምልክቱን አንድ በአንድ እየነገራችሁኝ ሂድና ፈልገው ስትሉኝ አታፍሩም? ግመሌን ስርቃችሁታልና ቶሎ መልሱልኝ፡፡ አለበለዚያ ከዳኛ ላይ ከስሼ አስቀፈድዳችኋለሁ”
ሶስቱ ሰዎች፡ “በእውነት እኛ አላየነውም”
ባለግመሉ በሶስቱ መንገደኞች አባባል ተናድዶ ከዳኛ ላይ ከሰሳቸው፡፡ ሶስቱ ሰዎች ከተከሰሱበት ችሎት ፊት ቀረቡ፡፡ ዳኛውም “እናንተ ግመሉን ለምን ሰረቃችሁት?” አላቸው::
ሶስቱ ሰዎች፡ “እኛ አልሰረቅነውም። ጭራሽ ግመሉን አላየነውም”
ዳኛው፡ “ታዲያ ሰውየው ግመሌን አይተውታል ነው የሚለው?”
ሶስቱ ሰዎች፡ “እኛ ስለግመሉ የተናገርነው በመንገድ ላይ ካየናቸው ምልክቶች ተነስተን ነው” ዳኛው፤ “እስቲ ያያችኋቸውን ምልክቶች ንገሩን”
አንደኛው ሰውየ፡ “እኔ ግመሉ ጅራተ ቆራጣ ነው ያልኩት በመንገድ ላይ ካየሁት የግመሉ ፋንዲያ ተነስቼ ነው፡፡ በመንገድ ላይ ያየሁት ፋንዲያ በአንድ ቦታ ተከምሯል። ግመሉ ጅራት ቢኖረው ኖሮ በጅራቱ እየመታው ስለሚበታትነው በአንድ ቦታ አይከመርም ነበር፡፡ ስለዚህ ፋንዲያው በአንድ ቦታ የተከመረው ጅራት ስሌለው መሆን አለበት”
ሁለተኛው ሰውዬ፡ “እኔ “ግመሉ አንድ ዐይና ነው” ያልኩበት ምክንያት በግመሉ የተበላውን ዛፍ አይቼ ነው፡፡ ያየሁት ዛፍ በአንድ ጎኑ ብቻ ተበልቷል፡፡ የዛፉ ሌላኛው ክፍል ግን ምንም አልተነካም፡፡ ግመሉ በሁለቱም ዐይኖቹ የሚያይ ቢሆን ኖሮ ዛፉን በሁለቱም በኩል ይበላው ነበር፡፡ አንድ ዐይና በመሆኑ ግን የዛፉን ሌላኛውን ክፍል ሳይነካው ሄዷል”
ሶስተኛው ሰውዬ፡ “እኔም ግመሉ ከባድ እቃ ተጭኖበታል ያልኩት የግመሉን ፋና አይቼ ነው፡፡ የግመሉ ፋና ወደ አሸዋው ውስጥ ሰርጉዶ ገብቷል፡፡ ይህም የሆነበት ምክንያት ግመሉ ከባድ እቃ የተጫነበት በመሆኑ ነው፡፡ ግመሉ ቀላል እቃ የተሸከመ ቢሆን ኖሮ የእግሩ ፋና ከአሸዋው ውስጥ ጠለቅ ብሎ አይገባም ነበር”
ዳኛው በሰዎቹ ብልህነትና አስተዋይነት ተገረመ፡፡ ከዚያም “በጣም አስገራሚ ሰዎች ናችሁ፡፡ እጅግ በጣም አስገራሚ ትምህርት ነው የሰጣችሁን፡፡ የማስተዋል ችሎታችሁ ያስደምማል፡፡ እናንተ ከግመሉ ስርቆት ነጻ ናችሁ” በማለት አሰናበታቸው።


   ለየመንና ሊቢያ እንኳን የተባበሩት መንግስታት (UN) እንዲህ አልተሰበሰበም። የኢትዮጵያ ጉዳይ እንዲህ ለምን ራስ ምታት ሆነባቸው? ብላችሁ ጠይቁ! ጉዳዩ የኢትዮጵያ ብቻ ሳይሆን የዓለም ስለሆነ ነው። የኛ ማንሰራራት፣ የነጭ ታዛዥ አሽከር አንሆንም ማለት፣ ከባሪያ ንግድ ጀምሮ የተዘረጋውን የምዕራባውያን ስውር ቀንበር የሚሰብር ኃይል ነው። ኢትዮጵያ የእውነት፣ የማንነት፣ የነፃነት፣ የእምነትና እኩልነት መፍለቂያ ሆና ለዘመናት ኖራለች፣ ከኛ በላይ ይህን እውነት ጠንቅቀው ያውቁታል። በታሪክ፣ ጂኦግራፊና ፖለቲክስም ቁልፍ ሚና አላት። ባጭሩ የኢትዮጵያ መንቃት የአፍሪካ መንቃት መነሻ ነው።
ይሄ በውሸትና አፍሪካውያንን በመበዝበዝ ላይ የተመሰረተ “ዘመናዊ” የእነአሜሪካ ኃያልነት በእነ ቻይናና ሩሲያ ፉክክር ገጥሞታል። አፍሪካውያን ራሳቸውን ችለው የቆሙ እለት ደግሞ ያበቃለታል። እናም እንደ ቆሌ የሚያንቀዠቅዣቸው ይሄ ፍርሃት ነው። አሁንም ደግሜ የምነግራችሁ ሙሉ የኢትዮጵያ ህዝብ እምሽክ ቢል UN ደንታው አይደለም። እንዳንሸወድ። አንድነታችን ከመቼውም ጊዜ በላይ ይጠንክር!!!!


Saturday, 28 August 2021 14:33

ከፌስቡክ ገጾች በጨረፍታ

Written by

   "ችግሩን ለመፍታት የኢትዮጵያ መንግስት በቂ ነው!"
                                         ደጀኔ አሰፋ


                    ወዳጅ ሃገራት ዛሬ ነሐሴ 20 ቀን 2013 በፀጥታው ምክር ቤት ያስተጋቡት ድምፅ፡-
••••••
አባት ሃገር ራሽያ ቃል የለንም!!! በቃ ዝም ብለናል!!
እህት ሃገር ቻይና ውለታሽን ለመመለስ ያብቃን!!
ወዳጅ ሃገር ህንድ ያደረግሽውን አንረሳውም!!
ወዳጅ የሰጠን የኢትዮጵያ አምላክ የተመሰገነ ይሁን!! ኢትዮጵያ ብቸኛ አይደለችም!! ኢትዮጵያ አትረሳውም!!
ኬንያ እንዳለች አይቆጠርም!! አፍሪካዊ ስትሆን ያኔ እንገናኛለን!! ከቅኝ ግዛት ነፃ ስትወጣ እናወራለን!!
እንኳንም ጆሞ ኬንያታ ያልኖሩ!!! ለኡሁሩ አዘንኩ!!
ዛሬ .... የአሜሪካ ሸፍጥ ተደፍቋል!!
የእንግሊዝ ሴራ መና ቀርቷል!!
አሜሪካ ብቻዋን ቆማ እራቁቷን ቀረች!!
እንግሊዝ ክፋቷን ይዛ ተቁለጭልጫ ቀረች!!
ጌታቸው ረዳ፣ ባይደን ያድንህ እንደሆን ዛሬ ተናገር!!
ጁንታው ህፃናትን ለጦርነት መማገዱን ግፍና ሰቆቃ መፈፀሙን፣  የተኩስ አቁም ስምምነትን መግፋቱን፣ አማራና አፋር ክልሎችን መውረሩ... በአጠቃላይ በአሜሪካ ቀሚስ ስር ለወራት የተደበቀው የጁንታው ግፍ እና ወንጀል ተጋለጠ!!
 እውነት አሸነፈ!!!
አሜሪካም እንግሊዝም ጁንታውም በፀጥታው ምክር ቤት ተወቀጡ!! ተሸከሸኩ!! ፈጣሪ በወዳጆቻችን በኩል አሳፈራቸው!! ረፈረፋቸው!! ከእውነት ጋር ተጣልተዋልና ያፍራሉ!! ገና ይሸማቀቃሉ!! ኢትዮጵያ እያሸነፈች እየጎመራች ትቀጥላለች!! ተመስገን!!
“በዚህ ጊዜ ከኢትዮጵያ ጎን የቆማችሁ ሃገራትን አመሰግናለሁ!! በአንፃሩ ጫና እናድርግ የምትሉና “ነገሽን ልወስንልሽ” የሚሏት ሃገራት ግን ሃገሬ ኢትዮጵያ ከጥንት ጀምሮ የነፃነት ታሪክ ያላት ናት!! እሴትና ሞራል ያላት ሃገር ነች!! ማንም ጫና ስላደረገብን ወይም ጉዳዩን ሴንሴሽናል በማድረግ አይሆንም!! ለህዝባችን መደረግ የሚገባውን ነገር እናውቃለን!! የውጭ ጫናን የሚቀበል አንዲትም ኢትዮጵያዊት_ነፍስ እንደሌለች ካለፈው ተምራችሁ አሁን ትክክለኛውን ትምህርት ብትወስዱ እመክራችኃለሁ!!” ብሏቸዋል - የኢትዮጵያ ልጅ፣ ታዬ አፅቀስላሴ - ለአሜሪካ ለእንግሊዝና መስሎቻቸው....
አሁን በዓለም አደባባይ .....
ቅቡልነትና አቅም ያለው መንግስት እንዳለን ወዳጆቻችን መስክረዋል!! ችግሩን በራሳችን እንደምንፈታው ተነግሯል!! በሰብአዊ እርዳታ ስም የኢትዮጵያን ሉዓላዊነት መዳፈር ክልክል ነው ብለዋል!! ከኢትዮጵያ ህዝብና መንግስት ጎን መሆናቸውን ደግመው ደጋግመው አረጋግጠዋል!! ሌሎችም ከኢትዮጵያ ጎን እንዲቆሙ ጠይቀዋል!! ዶክተር አብይ አሻንጉሊት መንግስት ስላልሆነላቸው፣ ለጊዜው ምጣችን ቢበዛም ዘለቄታዊ ጥቅማችን፣ ታሪካዊ የነፃነት ክብራችንና ሉዓላዊነታችን ተከብሮ ለዘላለም እንዲኖር ስለሚሆን የወቅቱን ፈተና እንደ ሙሉ ደስታ እንቆጥረዋለን!! አብቹ በርታ!! የምወድህ የሃገሬ ህዝብ በርታልኝ!! የኢትዮጵያ ህዝብ አንድነቱን ማስጠበቁ ለዛሬው ውጤት ማማር ሚናው የትየለሌ ነው!! አንድ ስንሆን ወዳጆቻችን ደስ ይላቸዋል!! ጠላት ይዋረዳል!! ጉልበታችን ያይላል!! አሁንም እንቀጥል!! አንድ እንሁን!! እንበርታ!! እንያያዝ!! መጭው መስከረም ለኢትዮጵያውያን ልዩ ነው!! በጣም ደስ ብሎኛል!! ደስስስስ ይበላችሁ!! የኢትዮጵያ አምላክ ዛሬም የተመሰገነ ይሁን!! ወዳጆቻችን ይባረኩ!! ኢትዮጵያ ለዘላለም ትኑር!!




            የጥላቻ ቃላትና ሀረግ ለዘር ፍጅትና ለዘር ማጥፋት አቀጣጣይ መሳርያ ሆነው ያውቃሉ:: በዚህ ሰበብ በየሀገሩ በሕግ የታገዱና የሚያስጠይቁ ቃላት፣ ሀረግና ምልክቶች አሉ፡፡ የሃገር፣ የዜግነት፣ የሰንደቅ ዓላማን ክብር የሚያዋርዱ፣ በማንነት፣ በቀለም፣ በጾታና በሃይማኖት ላይ ተመስርተው ጥላቻና የዘር ማጥፋት ቅስቀሳ የሚያደርጉትን በሕግ ያገዱ በርካታ ሀገራት አሉ፡፡ ሩዋንዳ፣ ጀርመን፣ ቤልጂየምና ካናዳ ጥቂት ምሳሌ ናቸው፡፡
“እቺ ሀገር” የሚለው ሀረግ ኢትዮጵያ ሀገሬ ወይም ሀገራችን የሚለውን ቃል ተክቶ ወደ መዝገበ ቃላታችን ከገባ 30 ዓመት ሆኖታል፡፡ ቃሉ አግላይ፣ የሀገር ክብርን የሚደፍቅና እራስን ከሀገር የሚነጥል ነው። ሀረጉ በተለይ ኢትዮጵያን ሀገሬ ብሎ መጥራትን የሚጸየፉ ነገር ግን ጥቅሟን የሚፈልጉ ሃይሎች የፈጠሩት ከፋፍለህ ግዛው ነው፡፡ ይህ ጸያፍ ሀረግ ተደጋግሞ ስለተነገረ ዛሬም አዕምሯችን ላይ ታትሞ ከላንቃችን ጋር ተጣብቆ አልላቀቅ ያለን በባለስልጣኑ፣ በአርበኛው፣ በሰራዊቱ አባላት፣ በፖለቲከኛውና በአክቲቪስቱ ዘንድ እንደዘበት የሚነገር ቃል ሆኗል፡፡   
ላላፉት 30 ዓመታት የሀገርን ክብር ዝቅ የሚያደርጉ፣ ከፋፋይ፣ እርስ በርስ የሚያናቁሩን፣ የክፋትና የመሰሪነት ቃላት እንደ አሸን ተራብተው በጥላቻ እንድንተያይና በደም እንድንፈላለግ አድርገውናል፡፡ እነዚህ ቃላት እስር፣ እንግልትና ስደት ካደረሱብን ጉዳት በላይ እንደ ተተኳሸ ጥይት በመሆን አስጠቅተውናል፣ ለጥላቻና ለግጭት ዳርገውናል፣ እንደ ሀገርም እንደ ሕዝብም ከባድ ዋጋ አስከፍለውናል ፡፡
ኢትዮጵያ ሁላችንንም አቅፋና ደግፋ የምትይዝ ለሁላችንም የምትመች የእኩልነት ሀገር እስክትሆን ድረስ በኢትዮጵያዊነት ጥላ ስር ተሰባስበን በርካታ ተሃድሶዎች ማድረግ ያስፈልገናል፡፡ አንዱ ተሃድሶ ደግሞ እንዲዚህ ዓይነት ከፋፋይና ለጥፋት በመሳርያነት የሚያገለግሉ ቃላቶችን ከመዝገበ ቃላታችንና ከአንደበታችን የሚያስወገድ የባህል አብዮት ማካሄድ ነው።
እንዲወገዱ የምንሻቸው፣ እነዚህ ቃላት በትውልድ ወስጥ ዳግሞ እንዳያንሰራሩ ከመገናኛ ብዙኅን፣ ከትምህርት ተቋማትና በአስተዳደር ቋንቋነት ጭምር መገልገያ ከመሆን በሕግ እንዲታገዱ ማድረግ ያስፈልጋል የሚል እምነት አለኝ፡፡
ኢትዮጵያዊነት የትኛውንም ጫናና ተጽእኖ ተቋቁሞ የሚዘልቅ ጽንሰ ሃሳብ እንደሆነ ዛሬም በተግባር እየታየ ነው። የበለጠ እናጠብቀውና መደላድሉን እናጠነክረው ዘንድ ኢትዮጵያዊነትና ኢትዮጵያውያንን የከበበውን ፈርጀ ብዙ እሾህና አሜኬላ በየጊዜው ልናጸዳና ልናጠራ ያገባል፡፡

   (አማን መዝሙር)
ዘንድሮ መቼስ ያላየነው የለም። ቅድም በቴሌቭዥን በተለያዩ የኦሮሚያ ከተሞች እጅግ ብዙ ለመዝመት የተሰበሰቡ ወጣቶች በጥላሁን ገሰሰ «እናት ሐገር ኢትዮጵያ» በሚለው ዘፈን እየዘለሉ ሲጨፍሩ አይቼ ገረመኝ። ኸረ የኢትየጵያን ባንዲራ አቅፎ የሚያለቅስ ቄሮ (ያው ወጣት ሁሉ ቄሮ ነው) አየሁና ለመጀመሪያ ጊዜ የገዛ ህዝቤን እንደማላውቀው ተሰማኝ!
መቼስ ይሄ ሁሉ ወጣት ተከፍሎት ነው ወይም አስፈራርተውት ነው የዘመተው ለማለት ይከብዳል። እሺ አስፈራርተውት ይዝመት፣ አስፈራርተውት ግን በጥላሁን ገሰሰ ዘፈን ልቡ እስኪጠፋ አይጨፍርም
ብቻ በዚህ ሶስት አመት ያላየነው ነገር የለም። ነገሮች እንደ ሰርከስ ትግራይ ሲገለባበጡ አይተናል።
ባለፈው ስታሊን የሚባል የህውሓት Gifted ውሸታም አለ። ውሸት በማን ያምራል ብትሉኝ በስታሊን እላችኋለሁ። በቃ ተፈጥሯዊ ውሸታም ነው። ታለንትድ ነው። የሚዋሸውን ነገር መጀመሪያ ራሱ አምኖት ነው እሚዋሸው። መዝናናት ስፈልግ እሱን ነው እማየው።
ባለፈው የኢትዮጵያ መከላከያ መቀሌ ሊገባ ሰአታት ቀርቶት ሁሉ ስታሊን በቴሌቭዥን መጥቶ «ለወሬ ነጋሪ ሳናስቀር እየደመሰስን ነው» ይል ነበር። እስከዛሬ ስታሊን የደመሰሳቸው ወታደሮች ብዛት እንኳን ኢትዮጵያ ምስራቅ አፍሪካ ውስጥ የለም። መቶ አስር ሚሊየን ህዝብ ደምስሶ ጨርሶ ከመጪው ትውልድ ሁሉ እየተበደረ ደምስሷል። ናቲና ሙክታሮቪች’ኮ አንዳንዴ ስልታዊ ማፈግፈግም ያደርጋሉ። ስታሊን አያፈገፍግም። የኢትዮጵያ ወታደር መቀሌ ገብቶ ራሱ ስታሊን ብቻውን ቆቦን ተቆጣጥሮ ቆይቷል። አንዳንዴ እንደ ቻርሊ ቻፕሊን ብቻውን አንድ ሜካናይዝድ ጦር ይከብባል። ስታሊን ያልጣለው አውሮፕላንም የለም። ደስ ሲለው እንደውም ሰው አልባ ድሮን በሚሳኤል ይመታና ፓይለቱን ይማርካል ብቻ ልጁ ያዝናናኛል።
እና ይሄ ስታሊን ባለፈው ፕሮፌሰር ህዝቅኤል ጋቢሳ ከተባለ ባጠናው ባጠናው ምን እንደሚፈልግ እስከ ዛሬ ካልገባኝ ሰው ጋር ይወያያል።
እንዲህ አለ ስታሊን፤ «እንደው ግን ቄሮ ምነው ዝም አለ? ለምን ይሄን እድል ተጠቅሞ መንግስትን አያንቀጠቅጥም? ምን ሆኖ ነው ጭጭ ያለው?» ሲል ህዝቅኤል እንዲህ አለ ... «እኔም ግራ የገባኝ እሱ ነው»
እኔን ግራ ይግባኝ ሲመስለኝ ቄሮ ትግሉን ጨርሶ «ትግልህን ጨርሰሃል ወደ ቤት ግባ» ተብሎ ወደ ቤቱ ከገባ ቆየ። በወንድማማች መሃከል ያለ conflict of power አይመለከተውም። ይኸው አሁን ሁሉን ትቶ በጥላሁን ገሰሰ ዘፈን እስክስታ እየወረደ ወደ ጎንደር እየተጓዘ ነው። (እዚች ጋ ፈገግ እንላለን )




               እና...
እባክህ መንግስት ሆይ! አንዳንዴ ከአይሁድ መጽሐፍ (ቅዱስ) ፊትህን አዙርና የሀገርህን ስነ-ጽሑፍ አንብብ። ሃዲስ አለማየሁ በፍቅር እስከ መቃብራቸው፣ በፊት አውራሪ መሸሻ የግብር እልፍኝ የተገኘው በዛብህ ቦጋለ፣ በ”ማህሌተ ገንቦው”፣ እመቤቲቱንና ጌቶችን ሲያወድስ፣ ፊታውራሪ መሸሻ ግምጃ ቤታቸውን ጠርተው “ንሳ ንሳ ይሄንን ድማም ተማሪ  ሙሉ ልብስ ሸልመህ አምጣልኝ።” እስከ ማለት ያደረሳቸውን ትዕዛዝ ያሰጣቸውን ውዳሴ ያገኙት መጠጥ ከጠጣ የቅኔ ተማሪ ነበር። (ፍቅር እስከ መቃብር ገጽ 81-82)
የአዳም ረታችን “ግራጫ ቃጭሎች” ያ እምቦሳው መዝገቡ፣ የእእን ቁጣ ግልምጫና አቃጣሪነት፣ የአባቱን የዱቤን እርግጫና ኩርኩም ከቁብ እንዳይቆጥር ያደረገውና ያስረሳው ጉዳይ፣ የማንቆርቆራ ጠጅ መሆኑን አለማንበብህም ጎድቶሃል። (ግራጫ ቃጭሎች ገጽ 41-43)
አለማየሁ ገላጋያችንም “ቅበላ” በተሰኘ መጽሐፉ፤ “ሕይወት አሰልቺና አታካች መሆኑ የሚታወቀው መጠጥ በጠጡ ሰዓት ነው።” ይለናልም። (ገጹ ጠፍቶኛል)
በእውቄያችንም “አዳምኤል” በተሰኘች መድበሉ ማህሌተ ገንቦ የተሰኘች ግጥም አለችው። ጽዋችንን ከፍ አድርገን ቸር የዋሉልንን ስለማወደስ የምታወሳ ግጥም ናት። እንዲህ ትሰኛለች።
ማህሌተ ገንቦ
ባጭር ቀረን ስንል - እድሜ ላበደሩን
ቀርፀው ላሳመሩን
ለኩሰው ላበሩን
ቺርስ!!
ፊታችንን ዐይተው
እንደተቸገርን - ካይናችን ላወቁ
ስለማርያም ብለን
እስክንለምናቸው - ቆመው ላልጠበቁ
ቺርስ!!!
ወድቀው ለማይጥሉ -ነግሰው ለሚያነግሱ
ነውራችንን ዐይተው
ልክ እንደ ድመት ኩስ ፣ ለሚያለባብሱ
ብድር አበድረው ፈጥነው ለሚረሱ
ቺርስ!!!!
ላባ ላረጉልን ፣ የመከራ ሸክሙን
ቀልደው ላሳቁን ፣ ተጫውተው ላከሙን
በቸከ ዘመን ላይ-
ስጋ ለበስ ትንግርት -ሆነው ላስደመሙን
ቺርስ!!!!!
(አዳምኤል ገጽ 21)
መጠጣት የምንፈልግበትን ብዙ ብዙ ምሳሌ ማንሳት ይቻላል። እነዚህ የሥነ-ጽሑፍ ፊታውራሪዎቻችንን ካነበብክ ግን በበቂ ይነግሩሃልና አንብብና እኛን ፍታን። እንጠጣበት።


Tuesday, 03 August 2021 17:15

የተጠላች ሰላም!

Written by

 የጅብ ቆዳ ገፍፈን - ከበሮ ብንወጥር፥
“እንብላው” ጩኸቱ - በተመታ ቁጥር::
ኧረ ምን ኾነናል?
በሰላም ዐልጋ ላይ - በጦርነት መብረቅ - ስናልቅ ይታየናል!
ምነው ሰላም ፈራን?
የሚጮኸው ኹሉ - ወደ ባሩድ ሽታ - ዘውትር የሚመራን?

 መክፈቻ፡-
ቻርለስ ዲከንስ (ነፍስ ይማር!) “A Tale of Two Cities” የተባለውን ዝነኛ መጻሕፉን፣ በዚህ ዝነኛ አንቀፅ ይጀምረዋል (ይከፍተዋል)፡፡
“It was the best of times, it was the worst of times, it was the age of wisdom, it was the age of foolishness, it was the epoch of belief, it was the epoch of incredulity, it was the season of Light, it was the season of Darkness, it was the spring of hope, it was the winter of despair, we had everything before us, we had nothing before us . . .”
በምድር ቆይታዬ ከዚህ አንቀፅ በተሻለ የሰው ልጅን ሕይወት የሚወክል የቃል ስብስብ አላየሁም፡፡ የሕይወት ታሪክህ የትም መቼም ቢፈጭ፣ ዱቄቱ ከዚህ አንቀፅ የተለየ አይሆንም፡፡
ሕይወትህ በዚህ የመክፈቻ አንቀፅ ይከፈታል፣ በዚህ የመክፈቻ አንቀፅ ይጠረቀማል፡፡
መጠርቀሚያ፡-
ሌቭ ኒኮላየቪች ቶልስቶይ (ነፍስ ይማር!) “What Men Live By and Other Tales” በሚል ርዕስ ባሳተመው ክፍለ-ዘመን-ጠገብ የአጫጭር ታሪኮች ስብስብ ውስጥ “Three Questions” የተሰኘ ታሪክ ተካትቷል፡፡ የዚህ ታሪክ የመዝጊያ (የመጠርቀሚያ) አንቀፅ፣ የሕይወትህን የመሀል መልክ ያሳይሃል፡፡ የሕይወትህ የመሀል መልክ ይህ ነው፡-
“… There is only one important time and is Now. The present moment is the only time over which we have dominion. The most important person is always the person with whom you are, who is right before you, for who knows if you will have dealings with any other person in the future. The most important pursuit is making that person, the one standing at you side, happy, for that alone is the pursuit of life.”
ሕይወት በዲከንስና በቶልስቶይ ሜዳ ላይ ያለች ኳስ ናት፡፡ (ለአንዳንዱ የጨርቅ፣ ለአንዳንዱ የወርቅ ኳስ!) ሕይወታውያን ተጫዋቾች ናቸው፡፡ ሕግና እረፍት አልባ የጽሞና ጨዋታ፡፡ አንዳንዶች ጽሞናውን ሰብረው ይጠይቃሉ፡፡ ለምሳሌ መንግሥቱ ለማ (ነፍስ ይማር!)
“ምንድነው ሰበቡ…
ለምንድነው አልኩኝ፤ ለምን ምክንያት፤
ይህ ዓለም መኖሩ አዱኛ ሕይወት፤
ህጻን መወለዱ አርጅቶ ሊሞት፤
ለምንድነው አልኩኝ
ለምን ምክንያት፡፡”
ደግነቱ!.... ደግነቱ!.... በዚህ ሜዳ ግብ የሚያስቆጥርም ሆነ የሚቆጠርበት የለም፡፡ በቃ!... በቃ!... ተጫውቶ… ተጫውቶ…
ተጫውቶ… ተዝለፍልፎ መውደቅ፡፡
ዛሬ ልደቴ ነው (ነፍስ ይማር!)

Saturday, 17 July 2021 15:46

አስታራቂስ ማነው?

Written by

ጥግ ጥጉን መያዝ ለሕዝባችን ይጠቅማል ብሎ ኹሉም ለሕዝቡ ራሱን ወክሎ ሲቆራቆዝ በሚውልበት ጊዜ፣ ያንንም ይህንንም፣ ግራውንም ቀኙንም፣ ያልያዙ ሰዎች የግድ ያስፈልጉናል። ሕዝብም ኾነ ግለሰቦች ዕድሜ ልክ አይቀያየሙም፤ አንድ ወቅት ዕርቅ ይፈለጋል። አስታራቂ ሽማግሌ እንደ አባይ ድርድር ከውጭ ሀገር ልናፈላልግ ነው?
ሽማግሌነት በዕድሜ መኾኑ እየቀረ የመጣ ይመስለኛል። ባለዕድሜዎቹም በጊዜው ማዕበል ተስበው ጥግ ጥጉን ይዘው እየተቆራቆዙ እያየን ነው። ተስፋ የሌለ እየመሰለ ነው። በዚህ መሃል ምንም ዓይነት መለኪያና ወሰን ሳይኖረው ጽንፉን ያልያዘ የግብር “ሽማግሌ” ያስፈልገናል፤ ኹሉም ቂም ያልያዙበት። ይህንን ሰው ከየት ነው የምናመጣው?
ማነው “አስመሳይ” ሳይባል “አንተም ተው፣ አንተም ተው” ብሎ ሊያደራድር የሚችልና በኹሉም የሚደመጥ? ማነው በሰው ቁስል እንጨት ሲሰድ የማይገኝ? ማነው “መኻል ሰፋሪ” እየተባለ ሲሰደብም ዋጥ አድርጎ መቆም የቻለ? ይህን ሰው መፈለግ ያለብን ጊዜ ላይ አይደለንም? እንዲህ ዓይነት ሰው ብቅ ብሎ “ተዉ! ምን እናድርግ?” ማለት ያለበት ጊዜ እየዘገየ አይደለም? ይህንን ዓይነት ሰው ወደ አደባባዩ አሁን ካላመጣን፣ ያለው አካሄድ መቼ እንዲለወጥ ነው የምንጠብቀው?


  ጎረቤቴ ቺስታ ግብፃዊ ነው፤ "ኢትዮጵያ የህዳሴ ግድቡን ከገነባች እንግዲህ ተስፋ የለንም" ብሎ አሜሪካ ውስጥ ጥገኝነት ጠይቆ በመኖር ላይ ይገኛል! እኔ ከወራት በፊት “ግድቡ ተሽጧል” እሚለውን ቀደዳ አምኜ ጥገኝነት መጠየቄን የሰማ አይመስለኝም፡፡
ኑሮዬ ለክፉ እሚሰጥ አይደለም፤ አውቶብስ እነዳለሁ፤ በተረፈው ጊዜዬ ዲሽ አጥባለሁ፤ የናሳውን ሳተላይት ዲሽ ማለቴ ነው፤ ግብጡ ግን መና-እጢ ደሃ ነው፤ (by the way “መናጢ ድሃ” ማለት በጣም ከማጣቱ የተነሳ እጢ ሳይቀር የሚቸግረው ድሃ ማለት መሆኑን ስንቶቻቸን እናውቃለን?) ስላሳዘነኝ እኔ በወር ሰማንያ ዶላር እምከፍልበትን ዋይፋይ እንዲጠቀም ፓስወርዱን ሰጠሁት፡፡ አንባቢ ሆይ! ለዚህ ደግነቴ ያገኘሁት ምላሽ ምን ይመስልሃል? ባለፈው መንገድ ላይ አግኝቶኝ፣ እሳት ጎርሶ እሳት ለብሶ፣ ባረብኛ “ኢንቲ አዩኒ” ብሎ ባረቀብኝ! የዛሬ አመት ወደ አሜሪካ ስበርር ለትራንዚት ዱባይ አምስት ሰአት ስለተቀመጥሁ አረብኛ በመጠኑ እሰማለሁ፤ ምን ማለቱ መሰላችሁ፤ “ፊልም ላይ ተጥደህ እየዋልክ ኔትዎርኩን ስሎው እያደረግህብኝ ነው!" ማለቱ ነው! እረ ገለስ! ውፈር ተበገስ it is my Wi-Fi‘ ብዬ ቀወጥኩት!
(በግብጽ የኢትዮጵያ አምባሳደር እንዳጫወቱኝ ግብፆች “ጀ“ የሚል ቃል የላቸውም፤ ገማል ይላሉ እንጂ ጀማል አይሉም! ለዛ ነው ”ጀለስ; ማለት ሲገባኝ “ገለስ; የሚለውን ቃል የተጠቀምኩኝ! ለምሳሌ፤ ባህር ዳርቻ አሸዋ ላይ በጀርባህ ተንጋለህ ተኝተህ፤ ደረትህን ለጸሀይ፥ ጉያህ ላይ ያለውን ፎጣ ደግሞ ለነፋስ ሰጥተህ ዘና ስትል፤ አንዲት ግብፃዊ “ገላህ ያምራል" ካለችህ  ሙገሳ አይደለም፤ ሃራስመንት ነው!
በምነዳው አውቶብስ ውስጥ እንደ ወያላ ሆኖ የሚሰራ ፈረንጅ አለ፤ ትናንት የተቃውሞ ሰልፈኞችን ኒውዮርክ አራግፈን ስንመለስ ያባይ ነገር ተነሳና “ግብጻውያን በፍቅር ዘፈን ውስጥ ሳይቀር ስለ ናይል እንደሚዘፍኑ ታውቃለህ?" አለኝ “አንተ በዚህ ትገረማለህ? የእኛ ዘፋኞችማ ግድቡ ከመሰራቱ ሃያ አመት አስቀድሞ ስለግድቡ ሲዘፍኑ ኖረዋል" ብዬ መለስኩለት፤ የነገርኩትን ሰምቶ አማትቦ ዞር ይላል ብዬ ሳስብ “እስቲ አንዱን ዝፈንልኝ ; ብሎ አያፋጥጠኝም? ዞር ዞር ብዬ አውቶብሱ ውስጥ አበሻ አለመኖሩን ካረጋገጥኩ በሁዋላ የንዋይ ደበበን ዘፈን ተረርር ር አደረኩለት ፤
“ገዳም የፍቅር ገ-Dam
ልቤ አንቺን አይከ-dam”
በነገራችን ላይ፤ ግድቡን ትተን ስለ ባልቦላው ማውራት የምንጀምርበትን ጊዜ አልናፈቃችሁም?! እንደኔ እንደኔ፤ ግድቡ ስራ ሲጀምር ለአንድ አመት ያህል ህዝቡ ለመብራት መክፈል የለበትም! እንዲያውም በጊዜ መብራት አጥፍቶ የተኛ ሰው በወንጀል ቢጠየቅ ደስ ይለኛል!
የሰይጣን ጆሮ ይደፈንና ግድቡ ተርባይኑን ማንቀሳቀስ ቢያቅተው ወይም ተርባይኑን ለጥቂት ቢስተውስ? ወይ ደግሞ የግልገል ጊቤን አርአያ ተከትሎ ቢገግምስ? እኔ ጣጣ ያለው አይመስለኝም፤ ሌላው ቢቀር ሳልመን እናረባበታለን፤ በነገራችን ላይ ሳልመን የፈረንጅ ሞጃ እሚበላው ምርጥ ያሳ አይነት ነው፤ በአሳ በሎች ግምገማ እንደ ሀረር ሰንጋ ይቆጠራል፤ ሳልመን የበላ ትውልድ ጭንቅላቱ ይሰራል፤ ጭንቅላቱ ከሰራ አጥብቆ ይመራመራል፤ ኤሌክትሪክ የሚያመነጭ ኒውክልየር ይፈጥራል፡፡
ይህ በእንዲህ እያለ፤ አባይ በተነሳ ቁጥር “አባይ ማደርያ የለው ግንድ ይዞ ይዞራል; የሚለው እጅ እጅ እሚል ተረት መጠቀሱ የማይቀር ነው፤ የሆነው ሆኖ፤ ከግድቡ ሙሌት በሁዋላ ግንዱ ለማን ይደርሳል? ዶክተር ዐቢይ፡- ሶስት ቦታ ተቆርጦ እንደ ቅርጫ እንካፈለው እንደማይል ተስፋ አለኝ! እዛው ግብፅ ፈልጣ ሩዝ ትቀቅልበት!
ከአበዛሁት አትፍረዱብኝ! የአገር ፍቅር ሲበዛ ካቲካላ ነው! አናት ላይ ይወጣል!

Page 1 of 3